Xã hội

Dự án sân golf Đồng Tâm bỏ hoang 10 năm

05/09/2019, 07:26

Hoang tàn, đổ nát, cỏ dại um tùm là cảnh tượng hơn chục năm nay tại một dự án sân golf 36 lỗ tại xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

img
Bảng thông tin dự án đã bị hỏng, hoen gỉ

Hơn 30 ha đất bị bỏ hoang 11 năm

Từ trung tâm xã Đồng Tâm, di chuyển trên con đường cấp phối đã xuống cấp, PV Báo Giao thông tìm được đến thôn Đồng Tiến - nơi có dự án sân golf Đồng Tâm từng nổi tiếng một thời bởi quy mô hoành tráng giữa một vùng rừng núi còn hoang sơ. Ở ngoài cánh cổng khóa trái đã han rỉ, bảng thông tin dự án cũng đã mục nát, nhà bảo vệ bỏ trống. Phía trong cỏ mọc um tùm, một ngôi nhà sàn đổ nát, những chiếc thuyền đạp vịt vứt chỏng chơ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Đồng Tâm cho biết, dự án này ban đầu là của Công ty CP AVE sau chuyển về cho Công ty Du lịch TH, nay đổi tên thành Công ty CP Du lịch Đồng Tâm.
“Hiện, chúng tôi đang triển khai dự án khu nghỉ dưỡng trên cơ sở để nguyên quy hoạch xây dựng của Công ty CP AVE từ những năm 2008, trước kia 400 căn biệt thự nhưng giờ rút xuống làm 50 căn. Còn dự án sân golf 18 lỗ thì đang xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch. Tổng diện tích của dự án này 148ha chủ yếu nằm trên đất rừng phòng hộ, hiện tại đang tiến hành chuyển đổi sang đất xây dựng để khởi công, nếu thủ tục hoàn thành, dự kiến quý I/2020 sẽ khởi công”, ông Hùng nói.

Thấy có người vào, một bảo vệ ở đây ra hỏi và cho biết, ở đây vẫn có các nhân sự của Công ty CP Du lịch TH hoạt động, nhưng ít người nên không chăm sóc xuể cây cối, nhà cửa. “Thi thoảng cũng có người vào chơi, câu cá, tập đánh golf xuống nước, vào đây thì chẳng mất phí…”, bảo vệ này nói.

Bà V., một người dân thôn Đồng Tiến cho biết, hơn chục năm trước, cũng vì dự án san lấp, chặn dòng nước, đào bới, chặt phá một số khu vực rừng đầu nguồn, bà con đã ra cản trở, rồi xảy ra xô xát với chủ đầu tư, một số người đã đi tù... “Dự án đã lấy đi nhiều đất rừng, đất canh tác của dân, giờ chúng tôi chỉ mong dự án đi vào hoạt động, tạo điều kiện cho người dân có nguồn thu khác bù lại phần đất canh tác, trồng trọt đã bị lấy đi...”, bà V. chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, năm 2004, UBND tỉnh Hòa Bình đã cho phép Công ty CP AVE xây dựng một khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản ở xã Đồng Tâm. Đến năm 2008, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty này chuyển sang đầu tư một sân golf 36 lỗ và tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng tại đây. Trong quá trình triển khai dự án, theo báo cáo của Công an tỉnh Hoà Bình, Công ty CP AVE đã san ủi, phát thực bì, chặt phá cây rừng trên diện tích 37.700 m2 đất lâm nghiệp và rừng thuộc đai rừng phòng hộ; san ủi 28.950 m2 (có 8.100 m2 đất trống, 18.700 m2 rừng trạng thái 2a và 400 m2 rừng keo 2 năm tuổi). Sau đó, dẫn tới xô xát với người dân. Do đó, ngày 5/5/2008, UBND tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định đình chỉ thi công dự án sân golf Đồng Tâm.

Chưa từng triển khai xây dựng

img
Cỏ dại mọc um tùn đường cổng phụ dự án sân golf

Theo Điều 64 Luật Đất đai 2013, các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm:
Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng.
Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Hân, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: “Năm 2008, có 30,3 ha đất sản xuất, kinh doanh của xã được giao làm dự án sân golf. Sau khi vấp phải sự phản đối của người dân và bị các cơ quan chức năng đình chỉ, đến năm 2010-2011, Công ty AVE đã chuyển dự án sang cho chủ đầu tư mới là Công ty Du lịch TH và công ty này đã đề nghị xin bỏ đăng ký kinh doanh dự án sân golf, chuyển sang dự án Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và kết hợp nuôi trồng thủy hải sản, hiện nay đã có chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Hòa Bình”.

Theo ông Hân, nếu đúng tiến độ, năm 2015, dự án phải đi vào hoạt động. Nhưng đến nay, Công ty TH chưa xây dựng gì trong dự án.

Trước câu hỏi vì sao dự án bỏ hoang hơn chục năm không bị thu hồi, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: Sân golf ngày xưa của Công ty AVE bán lại cho Công ty TH, hiện tại Công ty Du lịch Đồng Tâm (cùng chủ sở hữu của Công ty TH) đang quản lý. Hiện công ty đang lập quy hoạch điều chỉnh để làm khu nghỉ dưỡng, tỉnh đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Công ty cũng đã thuê tư vấn, bao giờ xong quy hoạch thì họ mới triển khai tiếp”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.