Hạ tầng

Dự án thi công cầu Mỹ Thuận 2 đang vượt tiến độ

13/01/2021, 06:32

Dự án thi công cầu Mỹ Thuận 2 đang bám sát kế hoạch đề ra, một số gói thầu còn vượt tiến độ.

img

Ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban quản lý dự án 7 đi kiểm tra tiến độ thi công cầu Mỹ Thuận 2

Ngày 13/1, lãnh đạo Ban quản lý dự án 7 cho biết, tiến độ thi công các gói thầu tại dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang đúng theo kế hoạch, một số gói thầu còn vượt tiến độ.

Cụ thể, gói thầu XL.01 - thi công đường dẫn phía bờ Tiền Giang do Công ty cổ phần Đạt Phương thực hiện, đã triển khai từ tháng 3/2020 và đến nay đã đạt 37,6% khối lượng.

Phần cầu đã thi công được 166/245 cọc, 19/30 bệ, 19/30 thân, 18/30 xà mũ mố trụ. Nhà thầu cũng đã đúc được 51133 phiến dầm Super-T, lao 4/19 nhịp dầm cầu cạn và đã đổ bê tông 3/19 bản mặt cầu. Đã đắp 78,9% khối lượng cát trên phần đường, đồng thời thi công bấc thấm, cọc xi măng đất, cọc sàn giảm tải. Những tháng trước, tiến độ gói thầu XL.01 vượt kế hoạch đề ra, tuy nhiên đến nay bị chững lại do còn vướng mặt bằng.

img

Cơ quan chức năng kiểm tra công tác đúc dầm tại một gói thầu của dự án

Gói thầu XL.02 - thi công đường dẫn phía Tiền Giang, triển khai từ tháng 8/2020, đến nay đã đạt 12%, vượt 2,5% so với kế hoạch. Nhà thầu đã dọn dẹp mặt bằng 98%, phần còn lại đang vướng một hộ dân. Đồng thời đã khoan cọc nhồi 22/26 cọc, đắp cát nền đường K98 đã 34%. Đã thi công xong mố nhô của cầu dẫn, lắp dựng trạm trộn, đường công vụ đã hoàn thành.

Gói thầu XL.03A cũng triển khai thi công từ tháng 9/2020, do liên danh Công ty CP ĐTXD và Kỹ thuật VNCN E&C - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thực hiện. Các nhà thầu đang tổ chức 2 mũi thi công chính ở 2 bờ Tiền Giang và Vĩnh Long.

Cụ thể, tại bờ Tiền Giang, nhà thầu đã thi công xong mặt bằng, mố nhô, tập kết thiết bị thi công cho công tác khoan cọc. Đang triển khai thi công cọc khoan nhồi thí nghiệm trụ T15.

Tại bờ Vĩnh Long, nhà thầu đã thi công mặt bằng, xong mố nhô, đang thi công cầu tạm. Các thiết bị phục vụ công tác khoan cọc đã được huy động đến công trường. Nhà thầu đang thi công cọc khoan nhồi thí nghiệm trụ T16.

img

Đến nay tiến độ một số gói thầu đã vượt so với kế hoạch

Được đánh giá nhanh nhất là tiến độ gói thầu XL.04 - thi công đường dẫn phía Vĩnh Long do Liên Công ty Định An - Trung Chính - Nhạc Sơn thực hiện, mới triển khai từ tháng 9/2020, đến nay đã đạt 22,2%, vượt 8,4% so với kế hoạch. Liên danh nhà thầu triển khai một lúc 8 mũi thi công.

Một mũi đã phát quang mặt bằng và thi công 400/600m đường công vụ. Bốn mũi khoan cọc nhồi các nhịp dầm Super - T, đã thi công 116/158 cọc khoan nhồi. Một mũi thi công cầu tạm để đúc hẫng, đang triển khai thi công cọc khoan nhồi nhịp đúc hẫng với 14/32 cọc. Hai mũi thi công thân, bệ trụ, xà mũ.

Ban quản lý dự án 7 đánh giá, tiến độ tổng thể của dự án đến nay đạt hơn 19,42% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng theo tiến độ yêu cầu, một số gói thầu còn vượt tiến độ. Giải ngân đạt trên 30,62%, vượt 2,59% so với kế hoạch.

img

Hệ thống trạm trộn bê tông đã được lắp đặt ngay tại công trường. Nhà thầu đang thi công đoạn tuyến đường dẫn lên cầu Mỹ Thuận 2

Đối với công tác GPMB, đến nay dự án đã chi trả 488/501 hộ (đạt 97%), đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,44/6,61Km (gói thầu XL.01, XL.02, XL.03A và XL.04), còn 13/501 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Ban quản lý dự án 7 đang phối hợp với chính quyền hai địa phương để tiếp tục công tác GPMB, bàn giao cho nhà thầu thi công.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 6,61km, tổng mức đầu tư khoảng 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỷ đồng.

Khởi công từ đầu năm 2020, đến nay đã triển khai 4/5 gói thầu. Gói thầu thi công hai trụ tháp chính hiện vẫn đang tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu thi công. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2023.

Khi hoàn thành đưa vào khai thác, dự án cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ.

Đồng thời tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và tuyến QL1A.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.