Du lịch

Du lịch Đà Nẵng lao đao giữa tâm dịch viêm phổi do virus Corona

04/02/2020, 19:40

Ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) khiến du lịch Đà Nẵng rơi vào cảnh ảm đạm chưa từng có...

img
Danh thắng Ngũ Hành Sơn thưa thớt khách tham quan do ảnh hưởng của dịch nCoV

Đường sá vắng vẻ, danh thắng đìu hiu

Chiều 4/2, đường lên chùa Linh Ứng (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) thưa thớt xe cộ qua lại, so với ngày thường còn vắng hơn nhiều. Trong khuôn viên chùa, khách du lịch cũng lác đác, không gian yên tĩnh đến lạ. Từ sáng đến trưa, chỉ vài đoàn khách lên chùa vãn cảnh.

Trước tình trạng dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona diễn biến phức tạp, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp chủ động ứng phó, trong đó có cả phương án lập bệnh viện dã chiến nếu dịch bùng phát.

Sáng 4/2, đã có 16 trường hợp nghi nhiễm virus Corona tại Đà Nẵng xuất viện, đồng thời ngành y tế thành phố tiếp nhận 11 mới trường hợp nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp do nCov. Hiện Đà Nẵng chưa ghi nhận bất cứ trường hơp nào dương tính với chủng mới của vi rút Corona.

Tương tự, danh thắng Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) lâu nay vốn là địa điểm thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi ngày, nhất là đầu xuân nhưng năm nay vắng hẳn. Những ngày này, khu danh thắng này khá ảm đạm, thưa thớt mấy đoàn khách với vài chục người lang thang ngắm cảnh.

Đại diện Ban Quản lý Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn cho biết, 3 ngày qua, lượng khách đến tham quan ước giảm đến 60% so với thời điểm trước khi xuất hiện dịch viêm phổi cấp do nCoV.

Anh Thịnh, một hướng dẫn viên du lịch trước đây luôn bận rộn, giờ đang trải qua khoảng thời gian rảnh rỗi chưa từng có. Thời điểm trước Tết, anh được công ty phân công dẫn đoàn khách Hàn Quốc gần 60 người tham quan các điểm du lịch tại Đà Nẵng vào mùng 10 Tết. Thế nhưng mùng 2, đoàn khách hủy chuyến vì sợ dịch viêm phổi, Thịnh tiếp tục ăn Tết dài ngày.

Đại diện Ban Quản lý Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn cho biết, lượng khách đến tham quan giảm đến 60% so với thời điểm trước khi xuất hiện dịch viêm phổi do nCoV.

"Đang mùa cao điểm du lịch nhưng 3 ngày qua lượng khách giảm rất nhiều vì thành phố ngừng đón khách Trung Quốc. Số đoàn đến trong hôm nay là đã đặt tour từ trước, không thể hủy được", vị này cho hay.

Ghi nhận của PV, những ngày này đường sá Đà Nẵng khá vắng vẻ, rất khó để bắt gặp một xe khách cỡ lớn chở khách du lịch lưu thông trong nội thành như trước đây.

Khách liên tục hủy tour, khách sạn, công ty lữ hành như "ngồi trên lửa"

Thông tin từ Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho hay, tổng lượng khách lưu trú tại thành phố trong dịp Tết Nguyên đán 2020 đạt 126.813 lượt, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2019. Từ thời điểm bùng phát dịch viêm phổi cấp ở Vũ Hán (Trung Quốc), khách quốc tế đến Đà Nẵng giảm 17%, công suất buồng phòng giảm 50 đến 70%.

M. nhân viên kinh doanh tại một khách sạn lớn ven biển Đà Nẵng cho biết, từ 30 Tết, chị liên tục nhận điện thoại của các công ty lữ hành chuyên khách Trung Quốc hủy đặt phòng. Từ mùng 5 Tết trở đi, nhiều công ty lữ hành không chuyên khách Trung Quốc cũng đồng loạt hủy phòng do Đà Nẵng là thị trường du lịch có rất nhiều khách Trung Quốc, lo sợ dịch bệnh bùng phát.

Một đơn vị chuyên nhận đặt phòng và vé máy bay cho du khách cho biết, nhiều khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và cả khách nội địa đã hủy booking đến Đà Nẵng từ mùng 1 Tết đến tháng 3. Số lượng khách bỏ vé máy bay và phòng khách sạn, không đến check-in khá nhiều.

"Doanh thu của công ty đang rơi vào tình trạng thua lỗ vì đã đặt cọc hoặc mua vé trước từ các đối tác để giữ chỗ”, đại diện đơn vị này than thở.

Đại diện Hiệp hội Du lịch Châu Á - Thái Bình Dương (PATA) tại Việt Nam đánh giá, một số điểm du lịch có khách Trung Quốc đến nhiều kéo theo tâm lý các nguồn khách khác ngại tới tham quan. Do đó, không chỉ các đơn vị trực tiếp khai thác nguồn khách Trung Quốc bị tác động mà ngay cả các đơn vị khai thác nguồn khách từ thị trường khác cũng bị giảm sút.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.