Thị trường

Du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá tăng nóng, tour “cháy” sớm

31/03/2023, 07:30

Nghỉ lễ dài ngày, nhiều khách chọn đi du lịch dịp 30/4-1/5 năm nay, khiến tour "cháy" sớm, dù giá máy bay, cơ sở lưu trú, nhà hàng đều tăng cao.

"Cháy" tour sớm, du lịch nước ngoài hút khách

Được nghỉ tới 5 ngày trong dịp 30/4-1/5 năm nay, nhiều người đã sớm lên kế hoạch đi du lịch trong kỳ nghỉ này.

Chọn điểm đến là Đà Nẵng, anh Nguyễn Văn Định (Thanh Oai, Hà Nội) hồ hởi chia sẻ, đây là lần đầu tiên gia đình anh đi du lịch trở lại kể từ thời điểm Covid-19 bùng phát.

Cả nhà 4 người đều rất mong chờ kỳ nghỉ này. Theo anh, kế hoạch này đã lên từ trước Tết.

“Vợ tôi là công chức nên thời gian nghỉ mỗi năm rất ít, trong khi mùa hè các con được nghỉ học thì vợ vẫn phải đi làm. Vì thế, đây là dịp nghỉ hiếm hoi của gia đình tôi”, anh Định nói.

Tương tự, anh Bùi Hoàng Hiếu (Hà Đông, Hà Nội) đã box vé cho kỳ nghỉ 5 ngày tại Phú Quốc. Anh cho biết, gia đình anh thường đi du lịch dịp hè, nhưng năm nay, do được nghỉ dài ngày nên vợ anh quyết định sẽ cho các con được xả stress.

Các doanh nghiệp du lịch cho biết, lượng khách năm nay tăng cao, đặc biệt tour nước ngoài rất đắt khách.

img

Giá tăng từ 10-20% nhưng vẫn "cháy" tour sớm. Ảnh: Hồng Hạnh

Đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành cho biết, sức mua thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay tăng từ 30-40% so với cùng kỳ năm 2022. Xu hướng mua tour của khách có nhiều thay đổi, đa số khách hàng đặt dịch vụ từ rất sớm, nhiều tour du lịch của công ty đã kín chỗ.

Còn ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Saco (Sacotravel) cho hay, không chỉ tour nội địa mà tour du lịch nước ngoài cũng hút khách dịp này.

“Hiện giờ thị trường outbound đi Australia, Mỹ, châu Âu, các nước Đông Nam Á rất nhiều. Công ty chúng tôi hiện giờ không dám nhận thêm khách đặt tour dịp 30/4 vì đã rất đông, những người làm du lịch cảm thấy rất tự tin, phấn khởi", ông Nguyễn Ngọc Tấn nói.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty CP Lữ hành Vietluxtour cho biết, nếu tính theo tỷ lệ đặt tour thì khoảng 55% khách dịp lễ này chọn hành trình nội địa, 45% đi tour outbound.

“So với trước dịch, lượng khách đặt tour xuất ngoại đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn khách chọn tour nội địa. Tuy vậy, so về số lượng thì khách đi trong nước chiếm lợi thế chủ yếu là nhờ khách đoàn/khách tour MICE”, theo bà Thu.

Một trong những điểm đến hấp dẫn được khách đặt nhiều là Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp cho biết, đã hết suất đăng ký từ giữa tháng 3.

Giá tour tăng cao

Theo khảo sát, giá tour Hà Nội đi Mũi Né, Vũng Tàu 4 ngày 3 đêm khởi hành ngày 30/4 có giá 9,1 triệu đồng/người; tour Hà Nội đi Huế - Đà Nẵng - Hội An 4 ngày 3 đêm giá 8,5 triệu đồng/người; tour Hà Nội đi Buôn Mê Thuột giá 8,2 triệu đồng/người; tour Hà Nội - Phú Quốc 4 ngày 3 đêm giá 10,6 triệu đồng/người; tour Hà Nội - Nha Trang giá 9,9 triệu đồng/người...

Với giá đi quốc tế, giá tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm khởi hành ngày 28 và 29/4 có giá 12,9 triệu đồng/người; tour Singapore 4 ngày 3 đêm khởi hành ngày 29/4 từ Hà Nội và TP.HCM có giá 16,9 triệu đồng/người; tour từ Hà Nội và TP.HCM đi Hồng Kông 4 ngày 3 đêm khởi hành ngày 29/4 giá 18,9 triệu đồng/người; tour Bali 4 ngày 3 đêm khởi hành ngày 27 và 30/4 có giá 17,9 triệu đồng/người...

Anh Tuấn, nhân viên đại lý bán tour tại Hà Nội cho biết, các tour nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay đều có giá thành cao hơn so với cùng kỳ các năm trước khoảng 10-20%. Nguyên nhân là do mức chi phí đầu vào cấu thành giá tour như giá vé máy bay, cơ sở lưu trú, nhà hàng, giá cả nhiên liệu… đều tăng cao hơn.

img

Giá vé máy bay tour Phú Quốc tăng mạnh. Ảnh: Hồng Hạnh

Thực tế, giá vé máy bay dịp lễ 30/4 đã cao hơn mức bình thường từ 170% đến 300% tùy chặng. Đơn cử, chặng Hà Nội đi Phú Quốc tăng khoảng 4 triệu đồng một chiều (gấp 4 lần ngày thường). Còn chặng Hà Nội - Đà Nẵng giá lên 2,1 triệu đồng, từ mức khoảng 1 triệu đồng ngày thường.

Đại diện công ty TST tourist cho biết, dù giá tăng cao nhưng nhiều du khách không ngần ngại chi một số tiền lớn cho chuyến đi lần này. Có nhiều khách chi hơn 100 triệu đồng cho một chuyến du lịch thời gian trên 12 ngày tại châu Âu và sử dụng dịch vụ cao cấp hơn để có những trải nghiệm trọn vẹn nhất.

“Đây có thể nói là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các doanh nghiệp lữ hành hoàn toàn khôi phục lại trong thời gian tới”, vị đại diện cho biết.

Đối với du lịch ở TP.HCM, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin, thành phố đã triển khai rất nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách trong và ngoài nước trong dịp 30/4-1/5 này.

Theo ông Hoà, TP.HCM tiếp tục tập trung khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đến trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, còn tăng giá trị cộng thêm cho các điểm đến thu hút để du khách có những chuyến trải nghiệm tốt nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.