Thị trường

Dưa hấu tràn từ cửa khẩu về Hà Nội bán tháo 8.000 đồng/kg vì virus Corona

02/02/2020, 06:00

Dưa hấu Việt xuất khẩu sang Trung Quốc tắc vì virus Corona đã ngược từ cửa khẩu về Hà Nội bán tháo với giá chỉ 8.000 đồng/kg.

img
Dưa hấu Việt xuất khẩu sang Trung Quốc tắc vì virus Corona đã ngược từ cửa khẩu về Hà Nội bán tháo với giá chỉ 8.000 đồng/kg. Ảnh: L.Th

Chiều 1/2, hai tiểu thương bày bán hàng ngàn quả dưa hấu bên lề đường Giải Phóng với giá bán đổ, bán tháo 8.000 đồng/kg.

Dưa hấu có trọng lượng 2-5 kg/quả và còn rất tươi ngon. Trên mỗi quả dưa hấu đều đã được dán tem chữ Trung Quốc.

Tiểu thương này cho biết, đây là dưa hấu trong Nam chở ra cửa khẩu tỉnh Cao Bằng để xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng vì dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona mới (nCoV) nên các cửa khẩu đều siết quy định thông quan. Do đó, rất nhiều xe container chở dưa hấu đã phải quay ngược về Hà Nội để tiêu thụ trong nước.

Trước đó, ngày 31/1, dọc đường Nguyễn Xiển hoặc một số ngã tư tại Hà Nội cũng xuất hiện rất nhiều xe tải chở dưa hấu có dán tem chữ Trung Quốc bày bán la liệt với giá chỉ 8.000 đồng/kg.

Các chủ xe này cũng thông tin, đây là dưa hấu ngược từ cửa khẩu về tiêu thụ nội địa do không thể xuất khẩu sang Trung Quốc vì virus Corona. Các chủ xe cho biết, do thời tiết lạnh nên dưa hấu được tiêu thụ khá chậm.

img
Chủ xe cho biết, do thời tiết lạnh nên dưa hấu tiêu thụ chậm. Ảnh: L.Th

Hiện không chỉ dưa hấu mà các nông sản khác như thanh long của Việt Nam cũng đang tắc ở cửa khẩu do cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc dừng giao thương hàng hóa để hạn chế dịch Corona lây lan ngay từ biên giới.

Những ngày qua, lực lượng chức năng cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc đều siết chặt thông quan và kiểm tra chặt chẽ đối với cả người và hàng hóa.

Trước đó, khu tự trị Quảng Tây (Trung Quốc) đã phát đi thông báo dừng các giao dịch trao đổi hàng hóa của doanh nghiệp, cư dân trên toàn tuyến biên giới, đóng các cửa khẩu phụ - cặp chợ biên giới từ 31/1 đến 8/2 để ứng phó với dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra.

Trong những ngày này, cơ quan xuất nhập cảnh nhiều địa phương cũng tạm dừng cấp giấy thông hành cho người dân, tiểu thương qua lại buôn bán ở vùng biên.

Dự kiến thời gian cấm biên kéo dài tới 8/2 nhưng trường hợp không khống chế được dịch Corona, thời gian đóng biên có thể kéo dài thêm gây khó khăn cho nông sản Việt xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.