Chuyện dọc đường

Đùa với tử thần trên Đại lộ Thăng Long

12/05/2023, 06:30

Một ngày đầu tháng 5, chiếc xe khách biển số Hải Phòng chạy trong làn cao tốc của Đại lộ Thăng Long thì xảy ra va chạm với xe máy BKS Vĩnh Phúc.

Chiếc xe máy do một cô gái còn rất trẻ (SN 2000) điều khiển. Vụ tai nạn khiến cô gái tử vong tại chỗ, khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Cô gái có lẽ đang đi thăm người thân, đang đi làm, hay có thể đang đi chơi… Không ai biết được. Nhưng có một sự thật là buổi sáng cô đã ra khỏi nhà, nhưng mãi mãi không thể trở về. Một cô gái mới 23 tuổi, còn biết bao ước mơ đẹp đẽ, hoài bão, dự định phía trước. Nhưng tất cả đã chấm hết sau vụ tai nạn ấy.

img

Nhiều người điều khiển xe máy bất chấp nguy hiểm lưu thông vào đường cao tốc trên tuyến Đại lộ Thăng Long. Ảnh: Tạ Hải

Trên Đại lộ Thăng Long, chỉ trong vòng 4 tháng qua, đã có 4 người chết, 3 người bị thương nặng vì tai nạn do đi xe máy vào làn cao tốc.

Tôi thường xuyên lái xe trên Đại lộ Thăng Long và không lạ lắm với tình trạng người đi xe máy bất chấp nguy hiểm, đi thành hàng dài vào làn cao tốc. Họ liều lĩnh như vậy để tiết kiệm thời gian và tránh đường gom đông đúc vào giờ cao điểm.

Thậm chí có những buổi tối, nhiều lần tôi bắt gặp người đi xe máy chạy ngược chiều vào làn cho phép ô tô đi tốc độ 100km/h. Tôi không hiểu những người đó họ nghĩ gì, khi lao ngược chiều như tên bắn trên cao tốc giữa màn đêm?

Đối với hành vi điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc, người vi phạm có thể bị phạt đến 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 4 tháng và tạm giữ phương tiện. Tôi chắc chắn không ai không biết quy định này. Nhưng vì sao họ vẫn cố tình vi phạm?

Đó không gì khác là sự tùy tiện và liều lĩnh. Cá biệt có một số trường hợp khi thấy chốt kiểm tra của CSGT thì cố tình quay đầu. Lúc này, tai nạn có thể xảy ra bất cứ khi nào, không chỉ với bản thân người vi phạm mà còn gây nguy hiểm cho những phương tiện khác.

Và không chỉ trên Đại lộ Thăng Long, nhiều lần lái xe ở đường trên cao từ Ngã Tư Sở đi cầu Vĩnh Tuy, tôi cũng chứng kiến không ít người dân vô tư điều khiển xe máy đi lên, rất mất an toàn.

Tôi nghĩ, một trong những lý do khiến nhiều người vẫn đang cố tình bất chấp nguy hiểm như vậy là bởi CSGT không thể mọi thời điểm, mọi vị trí đều có mặt để xử lý. Họ còn nhiều nhiệm vụ khác phải thực hiện.

Nhưng có một sự thật là kể cả khi không bị xử phạt, cái chết đối với những người cố tình vi phạm là những cái chết đã được báo trước. Chẳng lẽ nhiều người lại coi rẻ tính mạng của mình đến thế, khi việc làm của họ chỉ để đổi lấy chục phút đi đường gom?

Có lẽ, chừng nào ý thức của một số người còn kém như vậy, còn cố tình đùa giỡn với tử thần như vậy, hậu quả đến với họ chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Và nếu không may có chuyện gì xảy ra, đâu chỉ bản thân họ gánh chịu hậu quả. Bởi tai nạn giao thông không phải là nỗi đau của riêng ai.

Ths. Trần Thị Thương Huyền

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.