Quốc tế

Đức - Bồ Đào Nha: Trông vào đôi chân "pha lê"

16/06/2014, 06:38

Bồ Đào Nha đang sở hữu siêu sao sáng giá nhất của bóng đá thế giới Ronaldo. Tuy nhiên, với một trận đấu đỉnh cao, trước một đối thủ rắn mặt như Đức (sân Arena Fonte Nova, 23h ngày 16/6)...

Một Ronaldo khỏe mạnh chưa chắc đã giúp Bồ Đào Nha chơi ấn tượng trước Đức
Một Ronaldo khỏe mạnh chưa chắc đã giúp Bồ Đào Nha chơi ấn tượng trước Đức


Không có nhiều lựa chọn


Bồ Đào Nha đến World Cup 2014 với tư cách một ứng viên cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, nhìn vào những gì thầy trò HLV Bento thể hiện trong loạt trận giao hữu trước thềm World Cup, người hâm mộ bóng đá nước này không thể yên tâm. Đội bóng đến từ bán đảo Iberia đã để Hy Lạp cầm hòa, thắng tối thiểu Mexico và chỉ có được thắng lợi tưng bừng 5-1 trước “nhược tiểu” Cộng hòa Ireland. 


Không thể phủ nhận Bồ Đào Nha đang có một lứa cầu thủ tài năng nhưng tất cả đều đang sa sút phong độ rõ rệt từ Pepe đến Coentrao, Nani, Mereiles hay Moutinho. Postinga, Almeida hay Bruno Alves thì từ lâu chỉ còn là cái bóng của chính mình. 


Ronaldo - ngôi sao sáng nhất của Bồ Đào Nha ở thời điểm hiện tại và cũng là niềm hy vọng số 1 của Seleccao lại đang vật lộn với chấn thương gân kheo. Chấn thương này đã đeo bám Ronaldo từ khoảng 1 tháng nay và cho dù có ra sân, CR7 cũng sẽ không có được màn trình diễn tốt nhất. Như vậy, việc trông cậy vào Ronaldo rõ ràng không phải là nước cờ hay. Một Ronaldo khỏe mạnh cũng chưa chắc đã giúp Bồ chơi ấn tượng trước Đức chứ đừng nói là một Ronaldo với đôi chân “pha lê”. Dẫu vậy, ở thời điểm hiện tại, HLV Bento cũng chẳng có nhiều lựa chọn.

Cú đấm ở tuyến 2


Trái ngược với Bồ Đào Nha, Đức lại đang sở hữu một đội ngũ ngôi sao hùng hậu và đều đang ở độ chín của sự nghiệp. Neuer là một chốt chặn không thể an toàn hơn trước cầu môn. Ở hàng thủ, Lahm, Boateng, Mertesacker, Hummels cũng là những cái tên đáng tin cậy. Tuy vậy, tinh hoa của Đức ở thời điểm hiện tại chính là tuyến tiền vệ với Gotze, Khedira, Kroos, Oezil và Schweinsteiger.


Hai cầu thủ trẻ Draxler hay Kramer cũng có khả năng bùng nổ bất cứ lúc nào. Với tuyến giữa chất lượng như vậy, HLV Joachim Low không quá lo lắng với sự vắng mặt của Reus hay vấn đề tuổi tác của Klose. Trong trường hợp hàng công bế tắc, Đức sẽ sử dụng những cú đấm từ tuyến 2 và thậm chí Đức cũng có thể chơi với sơ đồ 4-6-0 để tận dụng “chất xám” của các ngôi sao ở hàng tiền vệ.
 

Ở chiến dịch vòng loại World Cup 2014, Ronaldo đã ghi 8 bàn, bằng 1/3 số bàn thắng của tuyển Bồ Đào Nha, trong đó ghi cả 4 bàn ở trận play-off với Thụy Điển.


Với 49 bàn cho ĐTQG, Ronaldo đang là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử Bồ Đào Nha. Hiệu suất của ngôi sao này là 0,45 bàn/trận, chỉ sau Eusebio (0,64) và Pauleta (0,53).


Ronaldo đã có 110 lần khoác áo ĐTQG, xếp thứ hai cùng với Fernando Couto. Người có nhiều lần khoác áo tuyển Bồ Đào Nha nhất là Luis Figo (128 trận, từ năm 1991 tới 2006).

Vấn đề nhức nhối còn lại với HLV Joachim Low ở thời điểm hiện tại là việc bố trí nhân sự ở tuyến giữa ra sao để đảm bảo tính chiến thuật cũng như tận dụng hết ưu điểm của từng cá nhân. Khedira - Schweinsteiger từng là cặp tiền vệ trung tâm của Đức và đã chơi khá thành công ở Euro 2012. Tuy vậy, sau một mùa giải chủ yếu nằm viện và ngồi ghế dự bị, Khedira xem ra khó đáp ứng được yêu cầu trong những trận đấu lớn. Kroos nhiều khả năng sẽ được lựa chọn bởi cầu thủ này rất hiểu Schweinsteiger và cũng sở hữu một lối chơi mạnh mẽ.

Vị trí hộ công của Oezil cũng khiến Low đau đầu bởi cựu tiền vệ của Real đã sa sút vào cuối mùa và nhiều chuyên gia cho rằng Gotze mới xứng đáng chơi ở vị trí “cầu nối” này. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Joachim Low.


14 năm qua, Bồ Đào Nha chỉ toàn thua Đức ở những trận đấu chính thức và với tương quan lực lượng hiện tại, người Bồ khó có thể tạo ra bất ngờ.


Báo Giao thông dự đoán: 3-0

Hữu Hiệp
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.