Thời sự Quốc tế

Đức có thể dùng Nord Stream 2 gây sức ép với Nga

18/01/2022, 19:00

Đức bỏ ngỏ khả năng sẽ dùng dự án này để gây sức ép ngược với Nga khi tình hình căng thẳng giữa Moscow với Mỹ và châu Âu leo thang.

Ngày 18/1, trả lời Đài truyền hình ARD, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Đức Michael Rott cho biết, Berlin không loại trừ khản năng sử dụng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) làm phương tiện gây áp lực chính trị đối với điện Kremlin trong trường hợp Nga tấn công Ukraine.

“Chúng tôi đang tính đến một giải pháp ngoại giao và chính trị. Đồng thời, các công cụ ngoại giao cũng bao gồm các lệnh trừng phạt”, ông Roth cho biết.

img

Nord Stream 2 là dự án đường ống dẫn khí đốt dự kiến cung cấp tới 55 tỉ m3 khí từ Nga sang Đức

“Nếu đến mức phải dùng đến các lệnh trừng phạt (dù tôi hy vọng có thể không phải dùng tới phương án đó), Đức không loại trừ việc phải áp những yêu cầu mà các đối tác trong Liên minh châu Âu đề nghị", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Đức nói.

Tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 nhằm vận chuyển thêm khí đốt của Nga tới Tây Âu đã hoàn tất khâu xây dựng nhưng chưa được phê duyệt để đưa vào hoạt động.

Các nước phản đối dự án như Ukraine và Mỹ, e ngại tuyến đường ống này sẽ khiến châu Âu quá phụ thuộc vào Nga đến mức Moscow có thể sử dụng dự án này làm công cụ chính trị, buộc châu Âu phải nhượng bộ.

Song, Nga luôn khẳng định Nord Stream 2 chỉ là dự án thuần về kinh tế, không mang ý nghĩa chính trị.

Đọc thêm: Nhóm Nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đề xuất dự luật mới để trừng phạt Nga bao gồm dự án Nord Stream 2

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.