Quản lý

Dùng 14 loại dung môi để xoá vẽ bậy ở cầu Thủ Thiêm 2

04/08/2022, 21:53

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, việc xóa các vết sơn vẽ bậy lên cầu Thủ Thiêm 2 gặp nhiều khó khăn khi đã dùng 14 loại dung môi vẫn chưa xoá hết.

Thông tin trên được ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM trả lời báo chí tại cuộc họp báo kinh tế xã hội chiều 4/8.

Khó xử lý vết bẩn cẩu Thủ Thiêm 2

Ông An cho rằng, việc nhóm hoạ sỹ vẽ bậy không chỉ riêng cầu Thủ Thiêm mà toàn thành phố đang gặp phải vấn nạn trên. Cầu Thủ Thiêm 2, do Công ty Đại Quang Minh đang bảo hành theo hợp đồng về mặt kỹ thuật khi quản lý bảo trì. Việc xóa các vết sơn này rất khó. Sở đã thử khoảng 14 loại dung môi nhưng vẫn chưa thể tẩy xóa hết các vết vẽ bẩn.

img

Ông Bùi Hòa An Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM phát biểu

Ông An cho biết thêm, Sở đang nghiên cứu các giải pháp sơn cuốn chiếu hoặc sơn mới, trong đó nổi bật loại sơn giúp dễ dàng xóa các vết vẽ bậy bằng nước tuy nhiên chi phí rất đắt, khoảng 300.000 đồng/m2. Song song việc khắc phục, Sở sẽ phối hợp cơ quan ban ngành tăng cường tuần tra xử phạt để tránh các đối tượng tiếp tục vẽ bậy lên các mặt tường còn trống.

Về vần đề này, đại diện Công an TP.HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm đã xử lý 4 vụ việc với 7 đối tượng vi phạm các hành vi phát tờ rơi, vẽ, viết bậy lên các công trình công cộng. Mỗi đối tượng xử phạt 1,5 triệu đồng.

img

Hiện trạng cầu Thủ Thiêm 2 bị các hoạ sỹ đường phố bẽ bậy.

"Các hành vi viết, vẽ bậy lên công trình công cộng, khu chung cư,... mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng. Và buộc đối tượng khắc phục lại tình trạng ban đầu theo quy định", phía công an thành phố cho hay.

Trước đó, trên hai nhánh cầu Thủ Thiêm 2 phía quận 1 xuất hiện hàng chục hình vẽ chằng chịt. Bề mặt các mố dây văng có nhiều ký tự vô nghĩa hoặc khó hiểu.

Tại vị trí lối cầu thang lên xuống cầu có nhiều hình kỳ dị màu trắng tựa mặt người, cùng những nét chữ nguệch ngoạc. Các hình vẽ bẩn được thực hiện bằng bình sơn xịt, chủ yếu màu đen và đỏ, nhìn hết sức phản cảm.

Cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức được thông xe vào ngày 28/4. Cầu dài hơn 1,4 km, trong đó phần cầu dài 886 m với 6 làn xe, thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113 m.

Cầu được thiết kế có tuổi thọ 100 năm và chịu được động đất cấp 7 với tổng mức đầu tư gần 3.100 tỉ đồng.

img

Thời gian qua, tình trạng taxi hoạt động bát nháo, chèo kéo khách diễn ra tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cần một “túi đệm” chứa xe để giải quyết việc bát nháo tại sân bay

Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhận định, trật tự giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào những dịp lễ Tết rất dễ xảy ra ùn tắc giao thông. Trong khi đó, sân bay chỉ có một lối ra vào duy nhất, tập trung một lượng lớn người và phương tiện giao thông trên đường Trường Sơn, xung quanh sân bay chưa được đầu tư đúng quy hoạch.

Sở GTVT đã đề xuất UBND TP.HCM các giải pháp giải quyết vấn đề kẹt xe như xây dựng thêm bãi đỗ xe chờ, nghiên cứu tổ chức các bến xe buýt đưa đón khách đến sân bay.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng kiểm soát khai thác, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết do diện tích sân bay hạn hẹp, số lượng xe vào sân bay đón khách đi, đến không đủ nên mới đề xuất giải pháp bãi đậu xe “chờ”.

"AVC đã làm việc với Cảng vụ hàng không miền Nam, thống nhất cần có một “bãi đệm” để các phương tiện đậu xe trong quá trình ra, vào đón khách tại cảng, tránh việc xe di chuyển vào cảng chậm trễ", ông Nam nói.

img

Ông Nguyễn Thành Nam, phòng hạ tầng Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) phát biểu

Ông Nam cho hay, ACV đã đề xuất UBND TP.HCM giao khu đất góc đường Bạch Đằng tiếp giáp với nhà ga quốc tế để bố trí bãi đệm để đậu xe. Từ đó cơ bản giải quyết phần nào ùn tắc và giảm thiếu xe phục vụ khách.

Cũng tai cuộc họp, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, quy hoạch của sân bay Tân Sơn Nhất rất rõ ràng, trước đây vì quá tải bãi xe, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã kiến nghị để Bộ GTVT chỉ đạo xây dựng nhà xe TCP với một tầng hầm, một tầng lửng và 5 tầng cao nhưng hiện đã “full công suất”.

Theo đó, mỗi ngày có khoảng 6.600 lượt xe ô tô, có ngày trên 10.000 lượt; chưa kể xe máy còn rất đông.

Về giải pháp “bãi đệm”, ông Tuấn cho hay, bên trong sân bay không tải hết được các lượng xe chờ cho sân bay. Các hãng taxi truyền thống, công nghệ, hợp đồng đậu ở ngoài, dẫn đến kẹt xe.

"Trước thực trạng trên, đề nghị sân bay cần một “túi đệm”", ông Tuấn đề xuất.

Cũng theo ông Tuấn, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã kiến nghị khu đất hơn 3.500 m2 phía trước đường Hồng Hà, hiện được UBND TP giao Cảng vụ Hàng không Việt Nam quản lý nhưng đang để trống. Đề nghị thành phố nghiên cứu xây bãi đệm để chứa lượng xe chờ.

“Đối với nhà xe TCP đang quá tải, sắp tới hồi phục lại đường bay quốc tế và hơn nữa trong khi chờ giải cứu từ nhà ga T3 và sân bay Long Thành rất lâu thì kiến nghị cần xây dựng nhà xe lớn tương ứng nhà xe quốc nội để chứa được số lượng xe chờ”, ông Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.