Làm báo cùng Giao thông

Đừng “ăn” vào rừng đặc dụng

26/05/2017, 13:45

Bài viết “Kiến nghị khảo sát lại toàn bộ tài nguyên thiên nhiên Sơn Trà” nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả.

son-tra

Bán đảo Sơn Trà bị đào xới xây biệt thự khiến dư luận bức xúc. Ảnh: Tấn Việt

Theo bài viết, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, vừa ký văn bản gửi Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cung cấp các thông tin về Sơn Trà theo đề nghị của Ủy ban này.

Văn bản nêu rõ 6 kiến nghị và khẩn thiết đề nghị khi chưa có khảo sát nghiên cứu đầy đủ về Sơn Trà, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đề nghị giữ nguyên hiện trạng và không triển khai thêm dự án nào tại bán đảo này.

Theo Hiệp hội, Việt Nam đã tham gia “Tuyên bố Cape Town 2002 về du lịch có trách nhiệm” nên cần bổ sung những cơ sở, những căn cứ pháp lý mà Quốc hội đã thông qua về tính nghiêm ngặt của việc bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý bảo vệ rừng đặc dụng. Cần sớm tổ chức hội thảo khoa học tìm giải pháp bảo tồn và khai thác bán đảo một cách tốt nhất.

Liên quan đến vấn đề này, bạn đọc Minh Hà nhận định Việt Nam: “Chỉ có hơn chục vườn quốc gia và khu đa dạng sinh học quý giá mà chỗ nào cũng thấy nhà đầu tư đến làm dự án. Xin đừng ăn vào rừng đặc dụng nưa. Đâu đâu cũng mọc lên các khu resort hoặc nghỉ dưỡng từ to đến bé. Có tiền là xây thêm được nhưng có tiền không trồng lại cây, tạo ra được các loài thú quý hiếm được, các cơ quan quản lý hãy nhớ kỹ”.

Bạn đọc Trần An lại cho rằng, không cần nhìn tới rừng, núi đá cũng đã bị tàn phá vô tội vạ. Ở Hải Phòng, Nghệ An nham nhở những ngọn núi bị bạt đi lấy đá xây dựng, làm xi măng. Nếu có tiền, tôi sẽ mua vài quả núi để làm quà cho con cháu, nhìn tốc độ phá đá này, vài chục năm nữa không biết có còn giữ được 1/10?

Bạn đọc Hà Anh có góc nhìn tích cực hơn khi cho rằng, hạn chế khai thác tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế và làm du lịch là không hợp lý. Có những hang động, khu rừng quốc gia khi tổ chức các tour du lịch thì người dân mới được biết đến. Nếu giữ bo bo không được động vào thì không ai biết Việt Nam đẹp như thế nào, cũng không thu được tiền từ du lịch để tái đầu tư cho địa phương. Theo bạn Hà Anh, điều người dân cần là công khai quy hoạch, chỗ nào được phá rừng, xây resort. Quá trình xây dựng cũng cần dân giám sát.

Trước khi làm quy hoạch hãy tham vấn chuyên gia, cộng đồng, lâu nay quy hoạch toàn làm tắt nên mọi thứ mới manh mún, nhôm nhoam, độc giả Lê Hà bày tỏ. Nếu không có điều chỉnh kịp thời, tất cả bãi biển đẹp, những khu rừng đặc dụng, những danh thắng đều trở thành của riêng nhà đầu tư nào đó. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.