Chuyện dọc đường

Đừng để hàng hóa bị “chôn chân”

25/08/2021, 07:02

Cần Thơ ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải phải đăng ký trước với Sở Công thương mới được chuyển hàng vào trung tâm.

Từ sáng đến chiều tối 24/8, tại các điểm tập kết tại ở ngõ vào TP Cần Thơ xảy ra tình trạng hàng trăm xe tải, xe container… xếp hàng, ùn ứ.

Nguyên nhân là Cần Thơ vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải phải đăng ký trước với Sở Công thương mới được chuyển hàng vào trung tâm thành phố.

Và kể từ ngày 24/8, xe chở hàng phải đổi tài xế, tức tài xế chuyển hàng phải ngồi ở điểm tập kết, chờ tài xế khác từ trung tâm thành phố ra đổi tài, hàng mới được chuyển vào.

img

Hàng trăm xe tải, xe container chở hàng hóa xếp hàng chờ kiểm tra giấy tờ tại Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ sáng 24/8. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Trước tình cảnh này, một tài xế chở hàng từ Long An phản ánh: “Phía công ty báo là đã đăng ký bên Sở Công thương rồi, họ cũng chuyển cho chúng tôi email có thông tin đăng ký, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ tại đây không đồng ý và yêu cầu văn bản có đóng dấu giấy “luồng xanh”, có giấy đi đường, tài xế có test nhanh, nói chung đủ hết... Đi từ Long An xuống đây không sao, chỉ có Cần Thơ là không cho chúng tôi vào”.

Một tài xế khác cho biết, phía doanh nghiệp của anh đã đăng ký với Sở Công thương từ ngày 21/8 nhưng vẫn chưa được duyệt, nên đành ngồi chờ từ đêm 23/8 đến trưa 24/8 vẫn chưa chuyển hàng vào được thành phố.

Còn các xe từ tỉnh khác đến, nhận - giao hàng ở Khu công nghiệp Sông Hậu (Hậu Giang), dù đi trên tuyến QL1A rồi rẽ sang đường Nam Sông Hậu (QL91C) nhưng vẫn bị buộc phải “nằm chờ” ở điểm tập kết của Cần Thơ, chờ giải quyết. Bởi tuyến Nam Sông Hậu có vài km đi qua địa phận quận Cái Răng của TP Cần Thơ nên xe “chịu chung số phận” do quy định mới.

Thậm chí, đã có tài xế giao - nhận hàng ở Khu công nghiệp Sông Hậu (Hậu Giang) còn bị lực lượng ở chốt - có thể do hiểu nhầm quy định, buộc phải đăng ký với… Sở Công thương TP Cần Thơ, dù hàng hóa chẳng dính dáng gì đến Cần Thơ.

Một chủ xe container bức xúc cho rằng, anh đang có xe đầu kéo chở xi măng tại Khu công nghiệp Sông Hậu (Hậu Giang) về giao cho hai công trình trọng điểm của Cần Thơ là cầu Trần Hoàng Na và cầu Vàm Xáng.

Theo quy định mới, anh buộc phải đổi tài xế mới giao hàng được, vì hai công trình này phải vào TP Cần Thơ. “Xi măng dùng để trộn bê tông tươi đổ cọc khoan nhồi thì sang hàng và đổi tài xế bằng cách nào? Đây là xe chuyên dụng nên nếu thuê hay nhờ tài xế khác ra đổi tài, thì cực khó, vì không phải cũng có thể vận hành hệ thống bơm lên silô chứa xi măng của công trình”.

Và nhiều tài xế có nhà ở trung tâm TP Cần Thơ cũng thắc mắc, sáng ra họ đi giao hàng “luồng xanh” cho tỉnh khác về, chạy xe không về vẫn phải đổi tài xế.

Vậy là họ không được về nhà, phải ngồi chờ ở điểm tập kết đến vài ngày, khi nào có chuyến hàng mới thì chờ xe từ trung tâm ra rồi đi tỉnh tiếp.

Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đã ghi nhận ý kiến của các tài xế và cho biết, vấn đề này nằm ngoài khả năng, sẽ báo lãnh đạo thành phố xem xét xử lý. Nhưng đến cuối ngày, tình hình vẫn chưa có gì cải thiện.

Có thể hiểu được Cần Thơ đang quyết liệt phòng, chống dịch, đặt an toàn lên hàng đầu.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ thì tất cả các địa phương phải tạo điều kiện cho vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi; chỉ kiểm tra tại điểm đi và điểm đến; bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp… không để ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, sản xuất.

Thiết nghĩ, trước các phản ánh của giới tài xế, lãnh đạo và ngành chức năng thành phố nên gấp rút rà soát lại các quy định, tránh gây ách tắc trong vận tải hàng hóa.

Hồ Hùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.