Giáo dục

Đừng để trẻ sống quá sung sướng ở độ tuổi chúng có thể chịu đựng được khó khăn

30/10/2020, 01:00

Những đứa trẻ chưa từng nếm trải cay đắng, chúng sẽ chưa thể nếm được vị ngọt của cuộc đời.

Mỗi khi nhắc đến Tiểu Cường, hàng xóm lại lắc đầu ngán ngẩm. Nguyên nhân là bởi, Tiểu Cường là con trai duy nhất trong nhà, trên cậu có 2 người chị gái. Kể từ khi có con trai, bố của Tiểu Cường thay đổi chóng mặt, từ một người luôn ủ rũ vì nhà chỉ có con 1 bề, nay cười cả ngày không biết chán.

img

Tiểu Cường ngay từ nhỏ đã được cha mẹ cưng chiều. (Ảnh minh họa)

Mặc dù gia đình không quá giàu có, nhưng Tiểu Cường được nuôi dưỡng như một hoàng tử từ lúc sinh ra. Cậu không bao giờ bị bố đánh, suốt ngày chỉ biết ăn chơi. Sau này khi tốt nghiệp cấp 3 xong, cậu nghỉ học và được gia đình sắp xếp một chân vào làm công nhân nhà máy gần nhà.

Sau đó, Tiểu Cường mỗi khi không hài lòng chuyện gì đều kiếm chuyện gây gổ ở chỗ làm. Bị chỉ trích nhiều lần, cậu nghỉ việc và đến nay vẫn chưa có công việc ổn định.

Ở độ tuổi đôi mươi, Tiểu Cường bây giờ phụ giúp việc vặt trong tiệm may của mẹ mình. Thời gian còn lại, cậu cắm mặt vào điện thoại suốt ngày. Vì vậy, vấn đề hôn nhân của cậu trở thành một chuyện lớn.

Ở nông thôn, ít có những cô gái bằng tuổi. Khi đối diện với một người con trai 3 không "không việc làm ổn định, không học hành, không có tiền tiết kiệm" như Tiểu Cường, chẳng có ai thèm ngó ngàng tới. Giờ thì cậu trở thành người đàn ông ế còn sót lại trong làng.

Ở độ tuổi con cái có thể chịu được khó khăn, đừng để chúng chọn sự an nhàn

Cha mẹ luôn muốn dành cho con những gì tốt đẹp nhất. Thế nhưng có một sự thật rằng, những đứa trẻ lớn lên trong sự chiều chuộng như một lẽ hiển nhiên, sẽ không bao giờ cảm nhận được vị ngọt của cuộc sống. Chỉ có cách để chúng sớm nếm trải mùi vị cay đắng, chúng mới nỗ lực theo đuổi vị ngọt cuộc đời.

Mấy ngày hôm nay, thông tin về Quách Gia Bảo, một cậu bé tự nuôi cha tàn tật khiến nhiều người rất xót xa. Trong video, mặc dù Gia Bảo lúc nào cũng toát lên vẻ lạc quan, mỉm cười, nhưng thực chất cậu là một đứa trẻ chịu nhiều bất hạnh.

Khi Gia Bảo 3 tuổi, mẹ cậu qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Đến khi cậu 5 tuổi, một tai nạn ập tới khiến cha cậu bị liệt nửa người. Từ đó, cậu bé bắt đầu chăm sóc cho cha mình. Lúc đầu, vì còn quá nhỏ không thể đứng nấu ăn được, cậu bé đã kê 2 viên gạch dưới chân để vừa tầm nấu. Sau giờ học, cậu bé đi lang thang khắp nơi lượm ve chai bán kiếm tiền mua thức ăn, về nhà cậu lao vào giặt giũ, xoa bóp chân cho cha.

Nhìn cảnh đứa con của mình sớm phải bươn chải, vất vả như vậy, cha của cậu thực sự cảm thấy có lỗi. Thế nhưng, Gia Bảo chẳng bao giờ phàn nàn về việc mình đã vất vả và mệt mỏi như thế nào.

img

Sau khi đi học về, cậu bé sẽ đi lượm ve chai.

img

Đem bán kiếm ít tiền mua gạo nấu cháo qua ngày.

img

Mỗi ngày đều vất vả chăm sóc người cha nằm liệt giường.

img

Cậu bé chưa bao giờ than trách số phận mình.

Cứ như thế, ngày qua ngày, Gia Bảo vẫn lầm lũi vừa học vừa lượm ve chai nuôi cha. Mặc dù cuộc sống rất khó khăn, nhưng cậu vẫn không bỏ bê chuyện học hành và cho rằng, đó mới là con đường duy nhất giúp thay đổi số phận.

Cuối cùng, Gia Bảo đậu vào Học viện Công nghệ Trung Quốc với điểm số xuất sắc. Nhà trường đã chuẩn bị một phòng ký túc xá đặc biệt để cho cậu tiện chăm sóc cha mình.

Khi phóng viên hỏi, cậu có thấy cuộc đời mình bất hạnh không?

Gia Bảo cười đáp: "Tôi không cảm thấy cay đắng hay mệt mỏi. Ngược lại, tôi có thể chăm sóc cha mình khi còn nhỏ như vậy. Tôi cảm thấy tự hào".

Những đứa trẻ được tôi luyện từ nhỏ sẽ hiểu ý nghĩa thực sự của cuộc sống hơn và trân trọng mọi thứ chúng có hơn. Trong quá trình trưởng thành, những đứa trẻ này sẽ hiểu được niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống, chúng cũng có xu hướng tự tin hơn những đứa trẻ cùng tuổi.

Cuối cùng thì, cha mẹ đừng để trẻ lựa chọn sự an nhàn thoải mái trong khi chúng có thể chịu đựng được khó khăn. Bởi những khó khăn mà trẻ chịu đựng ngày hôm qua và hôm nay sẽ là nền tảng để chúng có được một tương lai tốt đẹp vào ngày mai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.