Chính trị

Dừng dự án điện hạt nhân là quyết định dũng cảm

13/11/2016, 07:00

Việc đề xuất dừng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là quyết định dũng cảm của Chính phủ.

7

Đại biểu Quốc hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Lê Hồng Tịnh

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 10/11, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Lê Hồng Tịnh nhận định, việc đề xuất dừng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là quyết định dũng cảm của Chính phủ.

Theo ông Tịnh, đây không phải quyết định đột ngột, gấp gáp mà sau một thời gian triển khai đầu tư, báo cáo khả thi dự án gần như hoàn thiện cho thấy vấn đề là tổng mức đầu tư quá cao, tăng gần gấp đôi dự kiến ban đầu mà Quốc hội đặt ra trong Nghị quyết 41. Theo đó, tính khả thi của dự án không còn nữa. Ngoài ra, có một số vấn đề dù lường trước nhưng vẫn thấy tiềm ẩn các yếu tố rủi ro. Đặc biệt là sau vụ Formosa, cơ quan chức năng xác định, chất thải hạt nhân, dù hiện có rất nhiều công nghệ lưu giữ nhưng ngay với những nước phát triển của thế giới, cũng vẫn là một vấn đề cho thấy tiềm ẩn những yếu tố gây mất an toàn.

Hơn nữa, vị trí dự kiến xây dựng dự án điện ở Ninh Thuận lại rất gần khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, tiếp giáp với khu vực chiến lược, trước đây khi xây dựng dự án chúng ta chưa tính đến việc này sẽ có thể ảnh hưởng đến tình hình biển Đông. “Việc dừng dự án lúc này cũng hợp lý vì nếu tiếp tục đầu tư một dự án lớn, nợ công có nguy cơ tiếp tục tăng nữa. Trước đây dự kiến tổng mức đầu tư chỉ 200 nghìn tỷ đồng nhưng giờ theo tính toán phải tới hơn 400 nghìn tỷ đồng. Mà dự án đang bị chậm như này nữa thì mức đầu tư còn cao hơn”, ông Tịnh nói và cho biết, việc dừng dự án ở thời điểm này là đúng lúc, cần thiết.

“Chúng ta đã phải tiêu tốn cho dự án này, nhưng nếu tiếp tục thì còn tiêu tốn nữa. Có những cái chúng ta phải chấp nhận hy sinh. Việc đề xuất dừng dự án này là một sự dũng cảm của Chính phủ. Còn trách nhiệm thì phải chịu thôi chứ nếu lúc này không dám đứng ra đề xuất, cứ để mọi việc diễn ra thì sau này còn nguy hiểm nữa. Đây là bài học rất là cay đắng cho chúng ta. Giai đoạn khi xây dựng dự án ta tính thế nhưng càng ngày về sau diễn biến càng khác nên phải chấm dứt”, ông Tịnh cho biết.

Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về việc dừng thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Tuy nhiên, nội dung này được Quốc hội họp riêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.