Chất lượng sống

Dùng giấy chứng nhận rởm thanh toán chế độ bảo hiểm

22/12/2018, 15:05

Các cơ sở khám chữa bệnh tại địa phương bị phát hiện để xảy ra nhiều sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận...

15

Việc các cơ sở khám chữa bệnh liên thông dữ liệu đến hệ thống giám định của BHXH là cải cách lớn trong quy trình khám chữa bệnh BHYT

Bất cập cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Mới đây, tại hội thảo đóng góp ý kiến về việc liên thông cơ sở dữ liệu (CSDL) để thực hiện giao dịch điện tử, ông Mai Xuân Nam, Phó trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH, BHXH Việt Nam cho biết: Việc cấp GCN theo Thông tư 14 và sau này là Thông tư 56 đều có nội dung cơ bản là cấp đúng, cấp đủ hồ sơ dữ liệu, giúp BHXH Việt Nam cập nhật dữ liệu một cách chính xác, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên, tại Thông tư 14, một số nội dung chưa quy định cụ thể. Vì vậy, trong quá trình thực hiện đã có những tồn tại nhất định. Ông Nam dẫn chứng, BHXH các tỉnh chưa chủ động phối hợp với Sở Y tế sơ kết, đánh giá việc triển khai. Sở Y tế ít tổ chức thanh, kiểm tra các cơ sở KCB trong việc cấp và quản lý GCN, dẫn đến một số sai sót. Điển hình như một số cơ sở KCB chưa đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh danh sách các cơ sở được cấp GCN cũng như phạm vi cấp GCN của cơ sở đó; tình trạng người hành nghề KCB không đăng ký chữ ký hoặc đăng ký mà không đúng phạm vi của cơ sở đó; việc quản lý cấp, sao giấy khai sinh, giấy chứng sinh chưa chặt chẽ. Tại một số cơ sở KCB, tình trạng cấp GCN thiếu kiểm soát, mất phôi GCN vẫn thường xuyên xảy ra; việc cấp, quản lý và thu hồi phôi GCN chưa thực hiện đúng theo hướng dẫn tại Công văn 4666/BHXH-CSXH… Do đó, dẫn đến gia tăng tình trạng mua bán, làm giả các giấy tờ làm căn cứ giải quyết hưởng các chế độ, để trục lợi quỹ BHXH.

“Đơn cử, mới đây BHXH tỉnh Hải Dương đã đề nghị BHXH tỉnh Hà Giang, BHXH tỉnh Cao Bằng xác minh một số trường hợp có giấy ra viện của BV Đa khoa Xín Mần; BV Đa khoa Tĩnh Túc (Cao Bằng) đề nghị thanh toán hưởng chế độ ốm đau tại BHXH tỉnh Hải Dương nhưng không có trên dữ liệu đối soát thông tuyến trên Cổng giám định BHYT. Kết quả xác minh, tất cả những trường hợp này đều không có thời gian điều trị nội trú, không có hồ sơ bệnh án lưu tại bệnh viện, các giấy ra viện không phải do các bệnh viện trên cấp”, ông Nam dẫn chứng.

Để khắc phục hạn chế trên, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 56/2017. Tuy nhiên, thông tư này vẫn bộc lộ một số bất cập như việc cấp, ghi nội dung trên các giấy tờ làm căn cứ hưởng BHXH thực hiện chưa đúng quy định.

Đồng quan điểm, ông Điều Bá Được, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) cho biết thêm, trong quá trình thực hiện, nhiều cơ sở KCB chưa thực hiện ký và đóng dấu theo quy định của Thông tư 56. Cụ thể: Người ký không phải thủ trưởng đơn vị, không phải là người được thủ trưởng đơn vị ủy quyền hoặc không đóng dấu pháp nhân mà đóng dấu phòng khám như đã xảy ra ở BV Việt Đức (Hà Nội). Một số cơ sở KCB chưa thực hiện đúng quy định về chỉ định nghỉ ngoại trú ngay sau thời gian điều trị nội trú (cấp thêm GCN nghỉ việc hưởng BHXH gây lãng phí và tăng TTHC) như xảy ra tại một số cơ sở KCB ở Đồng Tháp, Hà Tĩnh. Chỉ định thời gian điều trị ngoại trú vào phần ghi thời gian nằm viện, để kéo dài thời gian tối đa được nghỉ ngoại trú cho một đợt cấp giấy như tại BV K (Hà Nội).

Cần minh bạch dữ liệu

Theo ông Được, để thực hiện hiệu quả Thông tư số 56, việc minh bạch dữ liệu của các cơ sở KCB hết sức quan trọng. Thời gian tới, tất cả các cơ sở KCB phải gửi dữ liệu điện tử lên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT, để được cấp một mã riêng trong việc cấp GCN. Bởi, theo ông Được, thời gian qua, rất nhiều cơ sở KCB BHYT đã không làm tốt điều này, dẫn tới khó khăn cho cơ quan BHXH trong việc đối soát dữ liệu KCB, trước khi giải quyết hưởng các chế độ BHXH; gây khó khăn trong việc hạn chế tình trạng làm giả, mua bán hồ sơ, giấy tờ để lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH. Qua đây, ông Được đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân cần khẩn trương thực hiện đúng nội dung Công văn số 5233 ngày 13/12/2018 của BHXH Việt Nam về việc thu hồi phôi GCN do cơ quan BHXH phát hành. Trước ngày 31/12/2018, hướng dẫn các cơ sở KCB thực hiện đăng ký và đăng tải công khai trên Cổng TTĐT của cơ quan BHXH tất cả nội dung liên quan đến tính pháp lý, quy định pháp nhân của cơ sở KCB theo quy định của Thông tư 56. Đồng thời, các cơ sở KCB cũng cần chủ động cấp và quản lý GCN nghỉ việc hưởng BHXH đúng quy định.

Ngoài ra, ông Được cũng đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Y tế tăng cường đôn đốc, kiểm tra, yêu cầu các cơ sở KCB thực hiện đúng quy định tại Khoản 3, Điều 26 Thông tư 56 về việc cập nhật, chia sẻ dữ liệu KCB vào cơ sở dữ liệu KCB quốc gia, để liên thông với hệ thống dữ liệu của cơ quan BHXH theo quy định tại Nghị định số 166/2016, đảm bảo chuẩn dữ liệu đầu ra gồm: Giấy ra viện, GCN nghỉ việc hưởng BHXH, giấy khai sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, tóm tắt hồ sơ bệnh án, giấy báo tử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.