Pháp đình

Dùng nhục hình gây chết người, 6 cán bộ công an hầu toà

08/04/2015, 13:31

Trên người nạn nhân Ngô Thanh Kiều có 63 vết thương. Trong đó, đầu nạn nhân có 3 vết thương.

vu cog an dung nhuc hinh 2
6 bị cáo trước vành móng ngựa.

Hôm nay (8/4), TAND tỉnh Phú Yên tiếp tục ngày xét xử thứ 2 vụ án công an dùng nhục hình dẫn đến cái chết đối với anh Ngô Thanh Kiều xảy ra tại Công an TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên

Đây là phiên xét xử sơ thẩm lần 2 của vụ án. 6 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Lê Đức Hoàn (nguyên Phó Công an TP. Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên); Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy), Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy) đều nguyên cán bộ Công an TP. Tuy Hòa.

Trong đó, bị cáo Lê Đức Hoàn bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” ở khoản 2, điều 285 Bộ luật Hình sự (BLHS) với khung hình phạt từ 3 năm đến 12 năm tù. Đây là lần đầu tiên Lê Đức Hoàn ra tòa với tư cách bị cáo trong vụ án này.

Các bị cáo còn lại bị truy tố cùng tội dùng nhục hình theo quy định tại Khoản 3 Điều 298 BLHS có khung hình phạt từ 5 năm đến 12 năm tù.

VKSND Tối cao ủy quyền cho VKSND tỉnh Phú Yên phân công Kiểm sát viên (KSV) thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án.

HĐXX do ông Nguyễn Phi Đô, Phó Chánh án TAND tỉnh Phú Yên, làm chủ tọa phiên tòa. Người giữ quyền công tố tại phiên tòa là ông Phạm Duy Tân, KSV của Viện KSND tỉnh Phú Yên.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành là luật sư (LS) Nguyễn Văn Thắng (Đoàn LS Hà Nội).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trần Thị Tâm (vợ bị hại Ngô Thanh Kiều) là LS Võ An Đôn (Đoàn Luật sư Phú Yên).

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) là nghi can trong chuyên án trộm cắp tài sản do Cơ quan CSĐT Công an TP. Tuy Hòa thụ lý.

Chiều 12/5/2012, thượng tá Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, Trưởng ban Chuyên án, đã chỉ đạo thuộc cấp đến nhà Kiều mời về làm việc nhưng Kiều không có ở nhà.

Đến 3 giờ 15 phút ngày 13/5/2012, khi phát hiện Kiều có mặt ở nhà, tổ công tác vô nhà áp giải, khóa tay Kiều đưa về trụ sở Công an xã Hòa Đồng, sau đó dẫn giải đến trụ sở Công an TP. Tuy Hòa.

Đến 8 giờ cùng ngày, Lê Đức Hoàn phân công Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn xét hỏi Kiều. Mẫn dùng còng số 8 còng một tay Kiều vào thành ghế. Kiều không khai nhận nên Mẫn, Quyền dùng gậy cao su để sẵn trên bàn đánh nhiều cái vào bắp đùi, cẳng chân Kiều.

Đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, Đỗ Như Huy được Lê Đức Hoàn phân công đến phòng xét hỏi Kiều để đối chiếu lời khai của một bị can trong chuyên án nhưng Kiều không trả lời và Huy tiếp tục dùng gậy cao su đánh vào đùi Kiều rồi ra ngoài.

Đến hơn 11 giờ, Nguyễn Tấn Quang vào phòng cùng với Quyền, Mẫn xét hỏi Kiều nhưng Kiều vẫn không trả lời nên Quang dùng gậy cao su đánh vào chân Kiều nhiều cái, dùng chân đạp vào còng tay Kiều.

Đến 12 giờ cùng ngày, Nguyễn Thân Thảo Thành được phân công canh giữ Kiều để Mẫn, Quyền ăn cơm trưa. Thành ngồi lên bàn làm việc hỏi Kiều nhưng Kiều lại không trả lời nên Thành dùng tay trái cầm gậy cao su đánh hai ba cái vào đầu Kiều theo hướng từ trên xuống.

Kiều tử vong trên đường chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu. Trung tâm Pháp y Phú Yên kết luận nguyên nhân Kiều tử vong là do chấn thương sọ não, chấn thương phần mềm, trên cơ địa có viêm phổi.

VKSND Tối cao cũng xác định Kiều bị còng tay, xét hỏi từ 8 giờ đến 14 giờ ngày 13-5-2012 nhưng không được ăn.

Cáo trạng nhận định Lê Đức Hoàn có trách nhiệm chỉ đạo toàn bộ hoạt động của ban chuyên án nhưng đã không thực hiện đầy đủ quy định, thiếu kiểm tra, sâu sát để xảy ra việc dùng nhục hình gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Sau khi vụ án xảy ra, từ ngày 26/3 đến 3/4/2014, TAND TP. Tuy Hòa đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù, Nguyễn Minh Quyền 2 năm tù, Phạm Ngọc Mẫn 18 tháng tù, Nguyễn Tấn Quang 15 tháng tù cho hưởng án treo, Đỗ Như Huy 12 tháng tù cho hưởng án treo cùng về tội dùng nhục hình.

Trước dư luận và báo chí bày tỏ bất bình vì cho rằng mức án cho các bị cáo là quá nhẹ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu Viện trưởng VKSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao chỉ đạo xử lý vụ án đúng quy định pháp luật.

Ngày 29/4/2014, VKSND tỉnh Phú Yên có quyết định kháng nghị bản án và cho rằng ông Lê Đức Hoàn có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 9/7/2014, TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Bắt đầu ngày xét xử hôm nay, HĐXX yêu cầu giám định viên Hoàng Việt, Trung tâm Pháp y Phú Yên có ý kiến về việc trong kết quả giám định, ông Việt trả lời trên người nạn nhân Kiều có 63 vết thương. Trong đó, đầu nạn nhân có 3 vết thương". Trong khi theo ý kiến của LS Nguyễn Văn Thắng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành) thì trên đầu nạn nhân Kiều có đến 11 vết thương. Ông Việt cũng khẳng định nạn nhân bị chết là do chấn thương sọ não.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.