Dừng phân cấp Sở GTVT, Chi cục tổ chức đấu thầu bảo trì đường thủy

21/05/2020 17:44

Từ 1/7, Cục Đường thủy nội địa VN là đầu mối duy nhất tổ chức đấu thầu, thông tin đấu thầu phải được đăng tải theo quy định.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Trục vớt phao dẫn luồng đường thủy để bảo trì - Ảnh: Wamico No12

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 10/2020, có hiệu lực từ 1/7/2020, quy định việc đặt hàng, đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì đường thủy nội địa quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.

Điểm mới đáng chú ý là Thông tư quy định chỉ đặt hàng đối với công tác khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1, còn dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì đường thủy thực hiện theo phương thức đấu thầu.

Việc tổ chức đấu thầu được thực hiện khi có đủ điều kiện: kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu được phê duyệt; thông tin đấu thầu đã được đăng tải theo quy định của pháp luật đấu thầu; nội dung, danh mục dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì được phê duyệt, giá gói thầu.

Như vậy, so với quy định hiện hành, sắp tới không còn hình thức đặt hàng (tối đa 3 tháng) đối với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ công như; khảo sát,theo dõi thông báo tình trạng thực tế luồng chạy tàu, thuyền; tổ chức giao thông; theo dõi thủy chí, đếm phương tiện thủy; quản lý, lắp đặt, điều chỉnh báo hiệu…

Ngoài ra, Cục Đường thủy nội địa VN sẽ là cơ quan đầu mối duy nhất tổ chức đấu thầu, thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư và bên mời thầu; Thực hiện trách nhiệm của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hiện hành về đấu thầu.

Trong khi đó, những năm qua việc tổ chức đấu thầu do một số đầu mối thực hiện: Cục Đường thủy nội địa VN, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực, các đơn vị thuộc Cục, Sở GTVT (được phân cấp hoặc ủy quyền quản lý, bảo trì đường thủy quốc gia).

Được biết, hiện có hơn 7.100km đường thủy quốc gia đang được quản lý, khai thác vận tải thủy, do Cục Đường thủy nội địa VN trực tiếp quản lý và một phần được ủy quyền quản lý cho Sở GTVT các địa phương.

Huy Lộc