Xã hội

"Đừng vì lo cho cái "ghế" mà giữ thế cát cứ, cục bộ địa phương

15/10/2021, 17:48

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng, nơi nào không thực hiện nghiêm Nghị quyết 128, vẫn còn tình trạng cát cứ thì cần phải xử lý nghiêm.

Thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về việc hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", nhiều tỉnh, thành phố đã ra quy định mới về phòng chống dịch.

Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn tình trạng kiểm soát việc đi lại của người dân, yêu cầu test Covid-19, thậm chí cách ly khi vào địa bàn.

Sự chưa thống nhất này gây khó dễ cho người dân, ảnh hưởng đến việc mở cửa đi lại và quá trình phục hồi kinh tế trong điều kiện "bình thường mới".

img

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân

Luận bàn về nội dung này, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng, cần phải có chế tài xử lý nghiêm địa phương nào cố tình không thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

"Nghị quyết hướng dẫn việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của Chính phủ được ban hành đã đáp ứng được mong đợi của người dân và doanh nghiệp, họ cảm thấy rất vui mừng vì hoạt động đi lại, vận tải hàng hóa được nới lỏng và phù hợp với tình hình hiện tại", ông Vân nhìn nhận.

Theo ông Vân, Nghị quyết của Chính phủ là văn bản quy phạm pháp luật, có tính bắt buộc với toàn xã hội, Nghị quyết chỉ sau luật và pháp lệnh, chính vì thế Nghị quyết 128 ra đời thì các địa phương buộc phải thực hiện nghiêm túc.

"Việc một số địa phương cố tình thực hiện các biện pháp cũ, vẫn duy trì những chốt kiểm soát, test xét nghiệm Covid-19, cách ly y tế... là không có sự thay đổi so với trước khi ban hành Nghị quyết 128", ông Vân phân tích.

Vị đại biểu Quốc hội đoàn Cà Mau đề nghị Thủ tướng xử lý nghiêm những địa phương không thực hiện đúng theo Nghị quyết 128, từ đó mới sớm phá vỡ được những cát cứ, cục bộ trong phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội.

Theo ông Vân, Nghị quyết 128 đã quy định rất rõ các cấp độ dịch và việc đi lại của người dân như thế nào ở các cấp độ đó. Các địa phương chỉ cần nhanh chóng áp dụng linh hoạt và nhanh chóng Nghị quyết để việc đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa không bị ảnh hưởng.

Ông Vân nhìn nhận, việc một số địa phương vẫn còn tình trạng kiểm soát việc đi lại của người dân, yêu cầu test Covid-19, cách ly người vào địa bàn... là do người đứng đầu có tư tưởng lo sợ cho cái "ghế" của mình chứ không phải là lo cho người dân.

Bởi lẽ, khi anh làm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 128 nếu không may xảy ra dịch bệnh thì đó là yếu tố khách quan, không phải do chủ quan thì chắc chắn không ai kỷ luật anh cả.

"Người đứng đầu địa phương phải có năng lực và dám đương đầu với thử thách. Đừng vì lo cái "ghế" của mình mà làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội, an sinh của người dân. Để tình trạng cát cứ ngày nào thì ngày đó kinh tế còn bị ảnh hưởng nặng nề", ông Vân nhìn nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.