Thời sự

Dừng xây nhà ở trong hành lang thoát lũ

26/03/2015, 17:15

UBND TP Thanh Hóa đã yêu cầu dừng việc thi công của các hộ dân. Sau khi cùng các ngành khảo sát, nghiên cứu.

32

Một trong bốn công trình nhà ở đang xây dựng trái phép trong hành lang thoát lũ

UBND TP Thanh Hóa đã yêu cầu dừng việc thi công của các hộ dân. Sau khi cùng các ngành khảo sát, nghiên cứu lại mặt bằng, nếu các cơ quan chức năng cho tồn tại thì dân được tiếp tục xây dựng, còn không thì bắt buộc phải tháo dỡ các công trình vi phạm.

Sau khi Báo Giao thông có bài viết phản ánh về tình trạng bốn hộ dân ở xã Hoằng Anh được chính quyền xã và TP Thanh Hóa cho phép xây dựng nhà ở kiên cố trong hành lang thoát lũ, mới đây UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về vụ việc.

TP Thanh Hóa khẳng định “không vi phạm”

Báo cáo của UBND TP Thanh Hóa tại văn bản do ông Đào Trọng Quy, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ký, gửi UBND tỉnh Thanh Hóa có nội dung: Sau khi kiểm tra thực tế các công trình đang thi công thì khoảng cách từ chân đê đến công trình tối thiểu là 5,5m. Như vậy là không vi phạm hành lang bảo vệ đê của Luật đê điều.

Cơ sở khẳng định việc các hộ dân thuộc xã Hoằng Anh đang xây dựng không vi phạm Luật Đê điều được UBND TP Thanh Hóa trích dẫn ở Khoản a, Mục 2: Hành lang bảo vệ đê được quy định như sau, Điều 23 Luật Đê điều: Phạm vi bảo vệ đê điều: “Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp 1, cấp 2 và cấp 3 ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê trở ra 5 m về phía sông và phía đồng”.

Tuy nhiên, trong quá trình làm rõ cơ sở dữ liệu trên, ông Nguyễn Trọng Hải - Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão Thanh Hóa lại cho rằng: “Đây không phải là khu có dân cư hiện hữu mà là đê sông. Theo quy định của Luật Đê điều thì tính từ chân đê ra bờ sông 20 m, phía đồng thì từ 25 m chứ không phải là 5 m”.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 25/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý đô thị (Sở Xây dựng Thanh Hóa) cho biêt: “Hôm trước bên Chi cục đê điều cũng đã sang làm việc với Sở xoay quanh nội dung tham vấn phê duyệt mặt bằng quy hoạch khu dân cư ở QL10, xã Hoằng Anh. Khi thỏa thuận về mặt bằng này, chúng tôi cũng không biết nó nằm trong hành lang bảo vệ đê”.

Khi PV đặt vấn đề trong quá trình nghiên cứu, rà soát các mặt bằng của 19 xã, phường về thành phố, trong đó có mặt bằng quy hoạch khu dân cư ở xã Hoằng Anh có khảo sát thực tế không thì ông Tuấn ấp úng: “Tôi cũng mới vừa về làm quản lý ở phòng. Chắc là anh em cũng có khảo sát thực tế” (!).

Đã tạm dừng thi công

Ngay sau khi có thông tin phản ánh, UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản gửi các ngành liên quan yêu cầu tạm đình chỉ việc xây dựng của bốn hộ dân ở xã Hoằng Anh, TP Thanh Hóa. Ông Nguyễn Trọng Thụ, Phó chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho hay: “Hiện nay, UBND TP Thanh Hóa đã yêu cầu dừng việc thi công của các hộ dân. Sau khi cùng các ngành khảo sát, nghiên cứu lại mặt bằng này nếu các cơ quan chức năng cho tồn tại thì họ sẽ tiếp tục xây dựng còn không thì bắt buộc phải tháo dỡ các công trình vi phạm”.

Cũng theo ông Thụ, UBND TP Thanh Hóa cũng sẽ có hai phương án trong việc đền bù cho các hộ dân tại mặt bằng này. Trong đó, nếu các hộ dân đồng ý đổi đất thì TP Thanh Hóa sẽ bố trí ở mặt bằng khác, nếu lấy tiền thì UBND TP Thanh Hóa sẽ chi trả bằng nguồn ngân sách của TP Thanh Hóa. Song về lãi ngân hàng thì những người có trách nhiệm sẽ tự “móc hầu bao” chi trả.

Trước đó, theo điều tra của PV Báo Giao thông, tại khu bãi sông Lạch Trường đoạn K1+100-K1+380, qua thôn Quan Nội 1, xã Hoằng Anh (TP Thanh Hóa) có tới bốn căn nhà đang được xây dựng với kiến trúc từ một đến hai tầng kiên cố. Việc xây dựng này lại nằm trong phạm vi bảo vệ đê hữu sông Lạch Trường và phạm vi hành lang thoát lũ. Điều này bắt nguồn từ Quyết định phê duyệt quy hoạch số 8198/QĐ-UBND của UBND TP Thanh Hóa ngày 29/10/2013 cho phép UBND xã Hoằng Anh làm chủ đầu tư xây dựng Khu dân cư QL10 (xã Hoằng Anh, TP Thanh Hóa). Tổng diện tích được UBND TP Thanh Hóa phê duyệt là 9.753,7 m2. Trong đó có 5.599,60 m2 đất ở (56 lô), còn lại là đất khuôn viên cây xanh và đất giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.