Đường bộ

Đường biến thành ao, mất ATGT… vì "đói" vốn

07/06/2022, 08:57
image

Tỉnh lộ 11 (nay là đường ĐH07.15, huyện Ea Kar, Đắk Lắk) xuống cấp gây mất ATGT và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Đường “biến” thành ao

Theo ghi nhận, nhiều năm qua, tuyến đường từ tỉnh lộ 11 (nay là đường ĐH07.15), nối Quốc lộ 29 (QL29) và QL26, đoạn qua địa bàn xã Ea Sal, Ea Sô (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Mặt đường bong tróc nhô những lớp đá lởm chởm, chằng chịt “ổ voi, ổ gà”. Nhiều vị trí trơ đất, tạo thành những hố sâu, sình lầy, trơn trượt vào mùa mưa và bụi bặm vào mùa nắng.

img

Mặt đường dày đặc "ao cá". Ảnh: Ngọc Hùng

Đặc biệt, đoạn qua đại bàn thôn 5 xã Ea Sal kéo dài ra hướng QL29, mặt đường dày đặc “ổ voi, ổ gà”. Nước mưa ngập lênh láng, sình lầy với những chiếc ao sâu trải khắp mặt đường khiến các phương tiện lưu thông phải “bò” và tránh né khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ghi nhận thực tế tại đây, để né tránh hố sâu, các phương tiện lưu thông qua khu vực trên rất hỗn loạn.

>>> Video: Đường biến thành ao, mất ATGT… vì "đói" vốn.

Anh Nguyễn Khắc Sơn (ngụ thôn 5, xã Ea Sal, huyện Ea Kar) bức xúc: “Tuyến đường bị hư hỏng hơn 3,4 năm nay nhưng các đơn vị chỉ sửa chữa tạm bợ, sửa vài hôm lại hư. Nhưng sửa không hết, chỗ sửa chỗ không làm giống như một cái bẫy cho người dân đi gặp nạn.

Mỗi lần trời mưa, mặt đường biến thành hồ, các phương tiện lưu thông rất hỗn loạn, xe toàn đi bên trái đường, nhiều khi xe bị rơi xuống hố sâu chết máy, tắc đường.

Người dân mong muốn các cấp quan tâm khắc phục con đường để người dân đi lại thuận lợi, yên tâm buôn bán, ổn định cuộc sống”.

img

Mặt đường đầy "ổ voi ổ gà". Ảnh: Ngọc Hùng

Bùi Duy Duyệt, Trưởng thôn 5 (xã Ea Sal) cho biết: “Tuyến đường này hư hỏng, xuống cấp nhiều năm qua khiến việc đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi khi trời mưa, mặt đường dày đặc hố sâu, xe quen thì còn biết đường né tránh xe lạ đi qua thường xuyên lao xuống ao hư hỏng xe. Việc này, trong các cuộc họp HĐND hay tiếp xúc cử tri thôn cũng ý kiến nhiều nhưng chưa thấy giải quyết”.

Đường xuống cấp vì… “đói” vốn

Ông Lê Kỳ Vân, Phó Chỉ tịch UBND xã Ea Sô cho biết, đoạn đường qua địa bàn xã, làm xong khoảng 1 năm thì đường bắt đầu hư hỏng, xuống cấp đến hôm nay. Đã hơn 10 năm nay, cứ hư là sửa nhưng chỉ mang tính chắp vá, vá xong lại xuống cấp. Việc đường hư hỏng khiến người dân đi lại rất khó khăn, đi xe máy còn khó khăn chứ chưa nói đến ô tô, nhiều người dân sắm xe ô tô ra không dám chạy vì sợ hỏng xe.

img

Mặt đường biến thành "ao". Ảnh: Ngọc Hùng

“Trong các cuộc họp, cuộc tiếp xúc cử tri người dân có ý kiến rất nhiều về tuyến đường này. Mong muốn của người dân cũng như chính quyền xã được các cấp quan tâm, làm lại con đường để người dân đi lại thuận lợi, phục vụ tốt cho vấn đề giao thương, phát triển kinh tế xã hội của địa phương”, ông Vân mong mỏi.

Ông Trần Duy Trường, Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Ea Kar cho biết: “Trước năm 2018, tuyến đường này có tên là tỉnh lộ 11 nhưng từ năm 2018 tỉnh bàn giao tuyến đường về cho huyện Ea Kar quản lý thì đổi thành đường ĐH07.15.

img

Mặt đường bị cày nát. Ảnh: Ngọc Hùng

Từ ngày giao về huyện, con đường không được tỉnh quan tâm đến nữa nên đường càng xuống cấp. Từ 2018 đến nay, hàng năm huyện nhiều lần bố trí kinh phí để vá ổ gà nhưng vá được thời gian lại hư hỏng. Đường hư hỏng, vào ban đêm nhất là vào ngày trời mưa rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì khi lưu thông các phương tiện không biết hố nước sâu hay cạn.

img

Mặt đường nhựa chằng chịt "ổ gà". Ảnh: Ngọc Hùng

“Huyện đã vài lần đề xuất với tỉnh để xin kinh phí hỗ trợ đầu tư nhưng vẫn chưa được. Vào tháng 4/2022, huyện có đi thị sát toàn bộ các trục đường trên địa bàn huyện để có kế hoạch đầu tư thì thấy con đường này xuống cấp nghiêm trọng. Đoạn đường có chiều dài 15km nhưng hiện nay từ Km 7 đến Km 12 xuống cấp khiến việc lưu thông của người dân cũng như các phương tiện rất khó khăn.

Sau khi kiểm tra, UBND huyện đã bố trí kinh phí khoảng 1 tỷ đồng từ vốn sự nghiệp để vá ổ gà, tạm thời tạo sự êm thuận giúp bà con nhân dân đi lại. Huyện giao cho Phòng Kinh tế Hạ tầng làm chủ đầu tư và đang khảo sát và sẽ sửa chữa sớm”, ông Trường khẳng định.

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

img

Đường hư hỏng xuống cấp, khiến việc đi lại của người dân và phương tiện gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Hố sâu án ngữ giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Người dân bì bõm đi trong nước. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Các phương tiện không còn tuân thủ Luật Giao thông khi lưu thông qua tuyến đường trên. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Người dân thường xuyên lao xuống hố sâu, rất nguy hiểm mỗi khi trời mưa, đặc biệt vào ban đêm. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Người dân mang gạch, đá ra lấp "ổ voi", tránh TNGT cho các phương tiện. Ảnh: Ngọc Hùng

img

UBND huyện đã bố trí kinh phí khoảng 1 tỷ đồng từ vốn sự nghiệp để vá ổ gà, tạm thời tạo sự êm thuận giúp bà con nhân dân đi lại. Ảnh: Ngọc Hùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.