Xã hội

Đường dây nóng chống tham nhũng hướng tới mô hình Singapore, Hàn Quốc?

08/01/2016, 07:05

"Tếp nhận tin tố giác tham nhũng, hướng tới chuyên sâu như mô hình của Singapore, Hàn Quốc mới có hiệu quả"

DSC_0112
Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt cung cấp thông tin tại buổi họp báo

Đó là thông tin được Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) đưa ra tại buổi họp báo về Công tác thanh tra quý IV/2015, tổ chức sáng 7/1.

Thông tin đến báo chí về hiệu quả về đường dây nóng Cục Chống tham nhũng triển khai trong thời gian qua, Cục trưởng Phạm Trọng Đạt cho biết, qua 25 ngày công bố 3 đường dây nóng để phản ánh, tố cáo các hành vi tham nhũng, tặng quà Tết trái quy định đã thu được 329 cuộc điện thoại và tin nhắn, chủ yếu là qua hai số máy di động của Cục trưởng.

Các cuộc điện thoại và tin nhắn đến từ 27 địa phương, 12 bộ ngành, ở các lĩnh vực khác nhau như kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng… Theo ông Đạt, trong các cuộc phản ánh, tố cáo về hành vi tham nhũng, nổi lên nhiều nhất là đất đai, khoáng sản, sau đó là thuế, ngân hàng, tài chính và công tác cán bộ. Tiếp đến là liên quan đến các lực lượng công quyền trực tiếp xử lý vụ việc của người dân, có dấu hiệu mãi lộ, nhận hối lộ, ví dụ như cảnh sát giao thông, thuế vụ, kiểm lâm, việc chạy công ăn việc làm cũng như xây dựng công trình, dự án, chính sách xã hội, xóa đói giảm nghèo…

Trước những băn khoăn của dư luận về hiệu quả của đường dây nóng, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng bày tỏ mong muốn khi công bố đường dây nóng là để thu thập đươc nhiều nguồn tin thực tế, giúp cho công tác nghiên cứu, đề ra giải pháp, tham mưu phục vụ quản lý nhà nước tốt hơn.

Trong những trường hợp cụ thể thì người dân, nhất là các bộ, công chức, viên chức làm việc trong các lĩnh vực và trên mọi miền đất nước là những người nắm rõ thông tin thực tế nhất, vì vậy đường dây nóng thiết lập ra để nắm bắt các thông tin này.

“Tôi vẫn mong việc này tới đây sẽ tiếp tục làm, tôi có thể hy sinh máy điện thoại của mình, nghe suốt ngày, suốt đêm cũng được. Chỉ mong sao thời gian tới sẽ phục vụ công tác quản lý nhà nước sao cho tốt. Chúng tôi đã báo cáo Tổng thanh tra Chính phủ, sau này xây dựng một bộ phận chuyên môn tiếp nhận nguồn tin này, ví dụ như Bộ Công an có bộ phận tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm, ở đây chúng tôi tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm về tham nhũng, hướng tới chuyên sâu như mô hình của Singapore, Hàn Quốc thì mới có hiệu quả” – ông Đạt nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.