Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Đường HCM qua Đắk Lắk: Nứt do bị chặn dòng chảy rãnh thoát nước

13/06/2015, 09:31

Nhà thầu đã khắc phục xong đoạn bị rạn nứt do nước chảy tràn mặt đường, không có rãnh thoát...

_DSC7872
Nhà thầu cắt toàn bộ đoạn đường, đổ bê tông thay đá cấp phối sau đó thảm bê tông nhựa bên trên

Sự việc trên xảy ra tại đoạn đường HCM qua tổ dân phố 4, thị trấn Ea Đ’răng, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk).

Ngày 10/6, có mặt tại công trường, phóng viên Báo Giao thông nhận thấy nhà thầu đang đổ bê tông thay cho lớp đá cấp phối (theo thiết kế) để bảo đảm tốt nhất nền đường, và đến sáng ngày 11/6, nhà thầu đã thảm bù lớp bê tông nhựa bên trên.

Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường HCM cho biết: Sau nhận được phản ánh về tình trạng mặt đường bị rạn nứt, Ban QLDA đã yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định cùng lãnh đạo Ban Quản lý xuống kiểm tra, đánh giá tình trạng rạn nứt và tìm phương pháp xử lý.

Sau khi kiểm tra, nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhiều ngày trước, trên địa bàn xảy ra nhiều trận mưa lớn lượng nước tập trung đổ về nhiều. Người dân sợ nước tràn vào trong nhà nên đã dùng các bao cát be bờ, chặn nước nên toàn bộ nước chảy trên mặt đường dẫn đến phần bờ và phần nền bị xói lở. Bên cạnh đó, lượng xe tải qua lại khi nước không thoát kịp cũng gây áp lực lên mặt đường. 

Về khắc phục sự cố, Ban đã họp bàn về phương án xử lý cho đào toàn bộ phần nền, tiếp tục rải đá tưới dính bám và lu. Về giải pháp lâu dài sẽ tiếp tục xây dựng một mương dẫn nước đổ ra suối tránh tình trạng nước chảy trên mặt đường.

_DSC7870
Người dân chặn dòng nước là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến nứt đường

Ngoài ra Ban QLDA đường HCM đã chỉ đạo nhà thầu, ngay lập tức thi công kéo dài tiếp 35m đường mương thoát nước  dẫn sâu xuống sườn đồi, không để nước tràn vào vườn nhà dân. Đây là đoạn phát sinh không nằm trong thiết kế ban đầu nhưng cần làm để đảm bảo nguyện vọng của người dân và chính quyền địa phương, cũng như đảm bảo chất lượng công trình khi mùa mưa đến.

Được biết, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường HCM đoạn qua Đắk Lắk (từ Km 1824 - Km 1876, bao gồm 9 gói thầu) cơ bản đã hoàn thành. Theo Ban QLDA đường HCM, phần lớn các gói thầu đã hoàn thành từ trung tuần tháng 5, và nhiều gói thầu đã hoàn thiện xong các hạng mục bảo đảm ATGT.

6
Đường Hồ Chí Minh cơ bản đã hoàn thành xong toàn tuyến qua Đắk Lắk

Có thể nói đường HCM qua Đắk Lắk là đoạn đường thi công khó khăn nhất trên toàn tuyến.

Chia sẻ những khó khăn trên, ông Phạm Quang Nghiêm - Giám đốc điều hành khu vực Krông Buk - Buôn Ma Thuột, thuộc Ban QLDA đường HCM, cho biết: Có 2 gói thầu thi công phức tạp nhất, đòi hỏi các nhà thầu phải rất chuyên nghiệp. Như gói thầu số 9, do nhà thầu Công ty Sài Gòn Thương Mại thi công, tháng 8/2013, ngay khi nhận lại dự án từ nhà thầu sông Hồng 36 thì gặp mùa mưa. Tại đây người dân Tây Nguyên gọi là “rốn lầy lội” trên QL14.

Ngay đoạn qua Chợ Phang Prang, sình lầy nhiều năm, nền đất quá yếu, nhà thầu phải xử lý nền móng sâu tới hàng mét. Bên cạnh đó, do thi công ngay tại chợ nên rất vướng mặt bằng và ảnh hưởng đến công việc buôn bán của nhân dân, rất nhiều hộ dân ra cản trở thi công. Hai bên lề đường lại gặp phải những công trình công cộng khác, như hệ thống nước sạch, hệ thống điện lưới… Thế nhưng với việc chọn nhà thầu kinh nghiệm, nên đến giữa tháng 5/2015 đã thảm xong bê tông nhựa, đến nay cơ bản đã hoàn thành gói thầu.

Với đoạn nứt tại huyện Ea H’leo, nếu người dân không phản ánh thì Ban QLDA đường HCM cũng sớm phát hiện và buộc nhà thầu phải khắc phục. Bởi đến trung tuần tháng 6, dự án này sẽ được kiểm tra toàn tuyến để nghiệm thu. Chỉ khi nào chất lượng đáp ứng mới được quyết toán gói thầu, ông Nghiêm nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.