Xã hội

Đường ống nước sông Đà có thể vỡ nhiều lần nữa

04/04/2014, 07:14

Đó là nhận định của Tiến sĩ Nguyễn Hồng Dư - TGĐ Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, người có nhiều năm nghiên cứu về composite, chất liệu làm đường ống cấp nước sông Đà bị sự cố mới đây.

Những sự cố vỡ đường ống gây tốn kém về kinh tế và lo lắng cho người dân
Những sự cố vỡ đường ống gây tốn kém về kinh tế và lo lắng cho người dân


Thiết kế, Thi công lỗi


Theo TS. Dư, đường ống dẫn nước sạch làm bằng chất liệu composite không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước. Về vấn đề chịu lực của ống composite, ông Dư cho biết, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Độ dày, kích thước, nền đất ở vị trí lắp đặt đường ống... "Đối với những khu vực nền đất yếu, bắt buộc khi thiết kế phải xử lý chắc phần gối đỡ cho đường ống, kể cả là đường ống kim loại, composite hay bất kỳ đường ống nào", ông Dư nói. 
 

Dự án Nhà máy nước sông Đà do Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ năm 2005, hoàn thành vào năm 2008, với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Quá trình xây dựng Nhà máy gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 công suất 300.000 m3/ngày đêm, giai đoạn 2 công suất 300.000 m3/ngày đêm với tuyến ống dẫn nước dài 47,5km; ống dẫn nước là ống cốt sợi thủy tinh (hay còn gọi là ống composite) do Vinaconex sản xuất.

Liên quan đến hệ thống đường ống dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội (được làm bằng chất liệu composite) liên tục vỡ 5 lần trong thời gian qua, ông Dư nhận định, do công tác tính toán thiết kế và thi công không đảm bảo chất lượng. Điều này khiến đường ống có thể còn vỡ nhiều lần nữa. Để khắc phục, cơ quan chức năng phải vào cuộc để làm rõ chất lượng thi công, kết cấu, kích thước của đường ống ở khu vực đó", ông Dư nói.    

Theo ông Dư, khi đường ống dẫn nước bị vỡ, áp suất bên trong đường ống sẽ rất lớn và đẩy nước ra ngoài. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể tránh khỏi việc bùn đất, vi trùng, chất thải bên ngoài xâm nhập vào bên trong làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước. "Quá trình đường ống vỡ, nước chảy ra ngoài thì cũng có hiện tượng ngược lại đó là chất thải, bùn đất tràn vào, điều đó là không thể tránh khỏi", ông Dư khẳng định. 


Ở một diễn biến khác, tối 3/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Hải, Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) xác nhận, sáng cùng ngày, đoàn công tác của Cục đã tiến hành kiểm tra để đánh giá về sự cố trên tinh thần: "Nắm tình hình chung là chủ yếu". Theo ông Hải, tại buổi kiểm tra, đoàn đã yêu cầu chủ đầu tư phải đưa ra biện pháp khắc phục và phòng ngừa trong trường hợp tiếp tục xảy ra các sự cố như vậy. "Trước mắt, chúng tôi yêu cầu họ giải trình về sự cố vừa xảy ra, còn nguyên nhân sự việc phải cần có thời gian", ông Hải cho biết thêm, sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Xây dựng để xin hướng xử lý tiếp theo.

Không thu hồi "Cúp vàng"


Như Báo Giao thông đã đưa tin, năm 2010, Nhà máy nước sông Đà là một trong 65 công trình được trao tặng "Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam". Hội đồng bình chọn giải thưởng gồm 15 thành viên, đa số là các chuyên gia, nhà quản lý về hoạt động xây dựng và giám định chất lượng công trình xây dựng.


Theo Quyết định số 720/QĐ-HĐBCCV ngày 8/7/2010 của Hội đồng Bình chọn giải thưởng "Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam" (Bộ Xây dựng), một trong những tiêu chí bình xét là "trong quá trình sử dụng không bộc lộ các khiếm khuyết ảnh hưởng tới chất lượng công trình, công năng sử dụng và vận hành công trình". Nếu chiểu theo tiêu chí này, dự án cấp nước sông Đà với 5 lần gặp "sự cố" liệu có xứng đáng với giải thưởng và có nên thu hồi? 


Mang thắc mắc trên hỏi ông Lê Quang Hùng - Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), ông Hùng cho biết: Năm 2010, giải thưởng này được trao cho Nhà máy nước sông Đà chứ không liên quan đến việc thi công vận hành hệ thống dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội. "Sẽ không có việc thu hồi giải thưởng này", ông Hùng nói. 


Cũng cần nói thêm rằng, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) là cơ quan thường trực của giải thưởng và năm 2010, ông Hùng cũng là Phó Chủ tịch Hội đồng bình chọn giải thưởng này.

M. Thành - Đ. Quang
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.