Quản lý

Đường sắt lợi hàng trăm tỷ từ các sáng kiến, đề tài khoa học

31/05/2019, 19:06

Giai đoạn 2013 - 2018, ngành Đường sắt nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả gần 350 đề tài khoa học và hơn 5.360 sáng kiến...

img
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó Tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty Đường sắt VN trao cờ “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi - Lao động sáng tạo giai đoạn 2013 - 2018”

Hôm nay (31/5), Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức hội nghị tôn vinh CBCNVC-LĐ có nhiều sáng tạo trong giai đoạn 2013 - 2018.

Trong 5 năm qua, ngành Đường sắt hoàn thành nghiên cứu và tổ chức ứng dụng có hiệu quả 341 đề tài khoa học; 5.362 sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất với giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Các đề tài đều xuất phát từ yêu cầu của SXKD, mang lại hiệu quả thiết thực ở nhiều lĩnh vực hoạt động, như: bán vé điện tử; đóng mới toa xe khách thế hệ 3; giám sát qua camera các vị trí liên quan trực tiếp đến an toàn chạy tàu như đầu máy, đường ngang…

Cùng đó, đường sắt cũng có 110 đề tài, giải pháp KHCN tham gia dự thi “Giải thưởng Sáng tạo đường sắt Việt Nam”. 44 đề tài, giải pháp xuất sắc, có tính ứng dụng cao đã được trao giải. Điển hình như: đề tài nghiên cứu thử nghiệm hệ thống kiểm tra, giám sát hoạt động của thiết bị tín hiệu điện khí tập trung kiểu 6502 để bảo dưỡng thiết bị thông tin tín hiệu. Đề tài nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị đuôi tàu tại Việt Nam, thay thế cho toa xe trưởng tàu và trưởng các đoàn tàu hàng trên đường sắt Việt Nam;...

Những giải pháp, sáng kiến, đề tài khoa học mang tính ứng dụng cao cũng được rà soát, xét chọn để trình Tổng Liên đoàn Lao động VN xét trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh; Bằng “Lao động sáng tạo”. Trong 5 năm qua, ngành Đường sắt có 52 lượt cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động VN tặng bằng “Lao động sáng tạo”, 3 cá nhân được tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

img
Đề tài lắp radar phát hiện chướng ngại trên đường ngang, tự động xử lý tín hiệu ngăn tai nạn đang được Tổng công ty Đường sắt VN tiến hành thử nghiệm nhằm tăng cường ATGT đường sắt tại các đường ngang

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cho rằng, thời gian tới, công tác nghiên cứu khoa học lĩnh vực đường sắt cần có bước đi mạnh mẽ, quyết liệt hơn để tạo đột phá về lực lượng sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Công tác nghiên cứu khoa học cần theo hướng cụ thể, thiết thực, mang tính thực tiễn cao để đáp ứng được yêu cầu phát triển đường sắt, nâng cao năng lực cạnh tranh trong cuộc cách mạng 4.0”, ông Minh nói.

Hội nghị lần này đã trao thưởng 2 đề tài đạt giải Nhất, 2 đề tài đạt giải Nhì, 5 đề tài đạt giải Ba, 4 đề tài đạt giải Khuyến khích “Giải thưởng Sáng tạo Đ­ường sắt Việt Nam năm 2017-2018”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.