Đường sắt

Đường sắt tung hàng loạt tàu “5 sao” hút khách du lịch

14/03/2017, 07:00

Các toa tàu được đóng mới hoàn toàn, thiết bị hiện đại, đồng bộ, tiện nghi. Ghế ngồi có thể ngả ra thành giường…

7

Toa ghế ngồi tàu “5 sao” Sài Gòn - Nha Trang

“5 sao” từ phương tiện đến chất lượng phục vụ

Từ ngày 30/3, CTCP Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ đưa tàu “5 sao” vào khai thác thường xuyên trên tuyến Sài Gòn - Phan Thiết. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, đây là đoàn tàu gồm các toa xe do CTCP Toa xe Dĩ An đóng. Giá mỗi toa tàu lên tới 10 tỷ đồng.

“Công ty đã đầu tư và tổ chức chạy tàu khai thác từ 19/1 trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và đưa ra khai thác thường xuyên trên tuyến Sài Gòn - Nha Trang từ ngày 20/2 và sẽ khai thác thường xuyên tuyến Sài Gòn - Phan Thiết từ ngày 30/3”, ông Sơn nói thêm.

Theo ông Sơn, mặc dù mới đưa vào khai thác nhưng hiệu quả bước đầu của đôi tàu này thấy rõ. “Bình quân 1 chuyến tàu tăng 45 hành khách/chuyến (tăng 17%) so với tuần trước đó, doanh thu cũng tăng khoảng 15% mặc dù công ty đang thực hiện chính sách giảm 15% giá vé để hút khách mùa thấp điểm. Các chuyến tàu dịp cuối tuần hầu như kín chỗ”, ông Sơn thông tin.

Mục sở thị đoàn tàu này, PV mới hiểu vì sao người ta lại ví với “khách sạn 5 sao di động”. Các toa tàu được đóng mới hoàn toàn, thiết bị hiện đại, đồng bộ, tiện nghi. Trên mỗi khoang giường nằm đều có chuông báo kết nối với tiếp viên phục vụ toa. Khu vực rửa mặt có tay nắm treo khăn mặt, nước rửa tay, giấy khô lau tay và máy sấy tay tự động… Ghế ngồi có thể ngả ra thành giường, có chỗ để chân…

Đặc biệt, nếu trước đây, khu vực vệ sinh trên tàu luôn là nỗi “ám ảnh” với khách đi tàu thì nay được lắp đặt hệ thống vệ sinh tự hoại công nghệ tiên tiến, bồn rửa mặt với vòi nước đều là thiết bị cảm ứng nên rất sạch sẽ, hiện đại…

Anh Nguyễn Trần Linh, giáo viên tại TP Hồ Chí Minh, hành khách trên chuyến tàu SNT1 chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi lại giữa Nha Trang - Sài Gòn, lúc đi tàu, lúc đi máy bay, nhưng thường là đi máy bay. Hôm nay, đi chuyến tàu này thì quả thật rất thích, hiện đại, sạch sẽ. Chắc chắn đây không phải là lần cuối cùng tôi chọn đi tàu SNT1”.

Trực tiếp thị sát công tác phục vụ trên đoàn tàu này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã đánh giá cao nỗ lực đầu tư phương tiện, đưa đoàn tàu đẳng cấp cao vào phục vụ hành khách của đường sắt, tuy nhiên, Bộ cũng lưu ý “chất lượng phương tiện phải đi đôi với chất lượng phục vụ”.

“Đường sắt phải đổi mới chất lượng phục vụ, dịch vụ hơn nữa và phải đưa thêm nhiều đoàn tàu như vậy vào phục vụ người dân, thu hút hành khách đi tàu”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đưa nhiều đoàn tàu “5 sao” vào khai thác trong năm nay

Cần phải nói rằng, hai năm gần đây, sản lượng hành khách vận tải đường sắt sụt giảm nghiêm trọng. Một trong các nguyên nhân, theo ông Sơn là do phương tiện thiếu, cũ kỹ, lạc hậu, vệ sinh kém nhất là các toa xe khách. Một số loại toa xe không đáp ứng được nhu cầu khách hàng, phát sinh hư hỏng trong quá trình vận dụng gây phiền hà cho khách hàng. “Hiểu rõ điều này, chúng tôi xác định phải tìm nguồn vốn để đầu tư, hiện đại hóa phương tiện. Cùng với đó là nâng cao, đa dạng chất lượng phục vụ, dịch vụ”, ông Sơn nói và cho biết, trước mắt công ty đang thực hiện dự án mua 30 toa xe đóng mới để chạy tàu chất lượng cao.

Cùng quan điểm, ông Trần Quốc Đạt, Ủy viên HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, sắp tới công ty cũng sẽ đầu tư mua toa xe khách đóng mới chất lượng tương tự của Công ty CP Toa xe Dĩ An để chạy tàu các tuyến ngắn đường khu vực phía Bắc.

Ông Đạt cho rằng, nhu cầu khách đi du lịch bằng tàu hỏa vẫn rất cao, đặc biệt là các tuyến ngắn như: Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội - Huế, Hà Nội - Lào Cai. Tuy nhiên, chất lượng phương tiện, vệ sinh trên tàu chính là yếu tố khiến đối tượng khách này thời gian qua “quay lưng” lại với đường sắt. “Việc đưa các đoàn tàu chất lượng cao vào phục vụ hành khách chắc chắn sẽ thu hút được khách du lịch”, ông Đạt nói.

Tại buổi làm việc mới đây với các đơn vị đường sắt khu vực phía Nam, tân Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh đã yêu cầu các công ty vận tải, sửa chữa, đóng mới toa xe phải tập trung nguồn lực khẩn trương đóng mới, nâng cấp toa xe để đưa được khoảng 5-6 đoàn tàu “5 sao” như tàu SNT1/2 Sài Gòn - Nha Trang vào phục vụ hành khách trong năm nay.

Đặc biệt, ông Minh cũng đề cập đến việc xem xét nhập mới đoàn tàu tiên tiến từ nước ngoài, một mặt có thể phục vụ những đối tượng khách “VIP” có yêu cầu cao về phương tiện, mặt khác có thể học hỏi về công nghệ, thiết kế để sản xuất trong nước, hạ giá thành.

“Chúng ta phải bán cái gì xã hội cần chứ không phải bán cái chúng ta có. Vì thế, thay vì chạy hàng loạt tàu đẹp suốt Bắc - Nam nhưng lượng khách đi tàu suốt rất ít thì nên tập trung chạy các tuyến ngắn, nhu cầu khách cao, tiềm năng khách du lịch lớn”, ông Minh nói và nhấn mạnh: Tàu đẹp nhưng giá thành phải hạ, phải xây dựng dải giá vé mở rộng, đáp ứng nhu cầu từng đối tượng khách, đa dạng chất lượng dịch vụ, khi đó mới thu hút hành khách đi tàu, đẩy sản lượng, doanh thu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.