Thế giới

E ngại xung đột trầm trọng tại Thái Lan

09/05/2014, 13:22

Ủy ban chống tham nhũng của Thái Lan tổ chức cuộc họp để cân nhắc những bước đi tiếp theo trong vụ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra lạm dụng quyền lực trong dự án gạo ...

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và những người ủng hộ trước Văn phòng Quốc ngày 7/5/2014
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và những người ủng hộ trước Văn phòng Quốc ngày 7/5/2014

Nếu bị xem là có tội bà Yingluck sẽ bị cấm tham gia vào chính trường, kết thúc hy vọng làm ứng cử viên Thủ tướng trong cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức vào ngày 20/7 tới.


Trước đó, ngày 7/5, bà Yingluck cùng 9 bộ trưởng khác bị buộc phải từ chức. Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan - ông Niwatthamrong Boonsongphaisan được bổ nhiệm làm Thủ tướng tạm quyền. Sự việc khiến tình hình Thái Lan lại tiếp tục căng thẳng. Các bên ủng hộ/chống chính phủ đang lập kế hoạch thực hiện các cuộc biểu tình rộng lớn trên khắp Bangkok trong những ngày sắp tới, gây nên nhiều e ngại sẽ xảy ra đụng độ và đổ máu. Đây là lần đầu tiên cả hai bên sẽ biểu tình gần nhau, mỗi bên đều có những nhân tố cực kỳ đáng lo ngại, Nhà phân tích chính trị Kan Yuenyong cho biết. 


Vài ngày gần đây, liên tục xảy ra các cuộc tấn công bằng  lựu đạn, súng. Riêng ngày 7/5, có 4 quả lựu đạn và bom loại nhỏ đã phát nổ tại Bangkok trong đó có một quả lựu đạn được ném tại nhà của thẩm phán Tòa án Hiến pháp, tuy nhiên không ai bị thương. Ngày 8/5, một số người chưa rõ danh tính đã ném lựu đạn vào một số tòa nhà bao gồm một bệnh viên địa phương và một ngân hàng làm các tòa nhà bị hư hại nhẹ, không có người bị thương.

Hiện, quân đội Thái Lan tiếp tục giữ quan điểm đứng ngoài, tuy nhiên, nếu bạo lực trầm trọng hơn, họ sẽ can thiệp. Phát ngôn viên quân đội Thái Lan Winthai Suvaree cho biết, quân đội nước này chưa có kế hoạch tăng cường số lượng binh lính tại Bangkok.

Trang Trần
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.