Thời sự Quốc tế

Em gái Chủ tịch Triều Tiên: Ukraine sai lầm nếu núp dưới ô hạt nhân của Mỹ

02/04/2023, 10:19

Bà Kim Yo-jong - em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cho rằng Ukraine đang đánh cược tương lai đất nước khi theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Theo hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), bà Kim Yo-jong đưa ra nhận định trên vào ngày 1/4 nhằm bình luận về bản kiến nghị kêu gọi “triển khai vũ khí hạt nhân Mỹ trên lãnh thổ Ukraine hoặc Kiev tự phát triển vũ khí hạt nhân” được đăng tải trên trang web của văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 30/3.

Hiện bản kiến nghị đã nhận được 650 ý kiến ủng hộ và cần nhận được 25.000 chữ ký để được Tổng thống Ukraine xem xét.

Bà Kim Yo-jong cho rằng bản kiến nghị được ngụy trang dưới dạng nguyện vọng của người dân “nhưng không khó để đoán ra rằng đây là sản phẩm dàn dựng của Chính quyền Zelensky” dù không đưa ra bằng chứng chứng minh cho luận điểm của mình.

Bà Kim Yo-jong nhắc lại về việc lãnh đạo Ukraine từng công khai đề cập đến tham vọng hạt nhân trước khi xung đột bùng nổ tại quốc gia này, chẳng hạn như phát biểu của ông Zelensky tại Hội thảo An ninh Munich diễn ra chỉ vài ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine cuối tháng 2/2022.

img

Bà Kim Yo-jong là quan chức cấp cao thuộc Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh - AFP

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời bà Kim cho biết, bằng cách chơi quân bài hạt nhân, ông Zelensky đang đánh cược số phận của đất nước và người dân Ukraine.

“Nếu Chính quyền Zelensky cho rằng họ có thể tránh khỏi đạn pháo từ Nga bằng cách núp dưới chiếc ô hạt nhân của Mỹ - vốn đã đầy lỗ thủng, thì họ đang đi trên con đường sai lầm”, bà Kim cho biết.

Bà Kim cũng cảnh báo Chính quyền Kiev lầm tưởng có thể đánh bại Nga trong khi thực chất “đang chuốc lấy thảm họa hạt nhân đe dọa sự tồn vong của đất nước”.

Trước đó, ngày 31/3, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc “kích hoạt” vấn đề hạt nhân tại Ukraine là “xu hướng nguy hiểm và mối đe dọa tiềm tàng mà Nga không thể bỏ qua”.

Theo hãng tin Reuters, Triều Tiên đang thắt chặt quan hệ với Nga, ủng hộ quan điểm của Moscow liên quan tới xung đột tại Ukraine. Mặt khác, giới chức Mỹ từng nhiều lần cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong chiến sự tại Ukraine dù Bình Nhưỡng và Moscow phủ nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.