Xã hội

"Ép" 5 triệu hộ kinh doanh thành doanh nghiệp sẽ gây hoang mang, nguy hiểm

16/10/2019, 13:30

Hầu hết các ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đều không đồng tình với đề xuất đưa loại hình hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp.

img
Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trình bày dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi)

Sáng 16/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sửa đổi 66 điều; bãi bỏ 02 điều; bổ sung 01 chương và 08 điều (bổ sung chương VIIa về Hộ Kinh doanh).

Vì sao hộ kinh doanh “ngại” thành doanh nghiệp?

Đại diện cơ quan soạn thảo luật, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh tính cần thiết của việc đưa hộ kinh doanh vào luật để quản lý.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, qua đánh giá các quy định hiện hành, cho thấy một số khiếm khuyết như hộ kinh doanh không rõ ràng về địa vị pháp lý và trách nhiệm dân sự; quyền kinh doanh bị giới hạn trong phạm vi cấp quận, huyện. Bên cạnh đó, đối tượng này chỉ được sử dụng dưới 10 lao động và không được mở chi nhánh, văn phòng đại diện...

"Điều này cản trở hộ kinh doanh tận dụng và phát huy tối đa cơ hội kinh doanh, không phát huy hết được lợi ích của nguồn lực đầu tư dưới hình thức hộ kinh doanh”, ông Dũng phân tích.

Tuy vậy, đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn băn khoăn, chưa đồng tình với đề xuất này.“

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng “chưa yên tâm” và đề nghị cân nhắc và cần đánh giá tác động về việc đưa hộ kinh doanh vào trong luật. Nhóm này bị chi phối bởi nhiều luật hiện hành khác nên không nhất thiết phải đưa vào. Đặc biệt, phải đảm bảo tính thống nhất, tránh càng làm càng gây mâu thuẫn.

Nhắc lại quy định dân được làm những gì pháp luật không cấm, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, việc quản lý kinh doanh được thông qua luật về thuế, môi trường… “Người dân đang kinh doanh như vậy, tại sao lại đưa vào luật này?”, ông Phúc đặt vấn đề.

Theo ông Phúc, các hộ kinh doanh “ngại” thành doanh nghiệp vì khi đó họ phải có bộ máy, có người làm kế toán, rồi “thường xuyên bị thanh tra, kiểm tra cũng chết”. Trong khi đó, hộ kinh doanh chủ yếu rất ít người, mô hình vừa phải, rất gọn nhẹ, chủ yếu khai thác lợi thế gia đình, chỉ vài chục m2 cũng kinh doanh được. Do đó, việc đưa hộ kinh doanh vào luật cần đánh giá kỹ, không vội vàng.

img
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Doanh nghiệp

Tiệm phở, quán bún còn nuôi sống nhiều người hơn một số doanh nghiệp

Về nội dung này, Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Tuý cho rằng phải hết sức cân nhắc. Đưa 5 triệu hộ kinh doanh vào luật sẽ gây “tâm lý hoang mang, rất nguy hiểm”.

Đề cập con số 5 triệu hộ kinh doanh hiện nay, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định, người dân có quyền lựa chọn, không được “ép” họ chuyển từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải nêu ví dụ thực tế, một tiệm phở, quán bún, hay một tiệm gửi xe rất đơn giản nhưng lại nuôi sống nhiều người, còn hơn cả một số doanh nghiệp. Do đó, nếu muốn tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh phát triển thì có thể đưa ra cơ chế thoáng để họ hoạt động. Còn mục tiêu quản lý thì không nhất thiết phải đưa vào luật mới quản được.

“Mục tiêu của ban soạn thảo có thể là đưa vào để điều chỉnh một số nội dung, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh doanh. Nhưng liệu đưa vào có giải quyết được vấn đề không, hay lại gây khó khăn, cản trở?”, ông Lưu nêu câu hỏi.

Với 5 triệu hộ kinh doanh cá thể như hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, việc đưa hộ kinh doanh vào luật này là một vấn đề lớn, nhưng lại chưa có đánh giá tác động đầy đủ. Bà nhấn mạnh tinh thần, cái gì rõ và chín thì bổ sung, sửa bất cập để phát triển doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, không nên đưa vào khi chưa đánh giá tác động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.