Hồ sơ tài liệu

EU đòi trừng phạt Nga thêm 6 tháng

16/12/2015, 14:57

Liên minh Châu Âu (EU) dự kiến nhất trí mở rộng lệnh trừng phạt kinh tế thêm 6 tháng nhằm vào Nga

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk

Vấn đề mở rộng lệnh trừng phạt dự kiến sẽ được đưa ra tại một hội nghị thượng đỉnh kéo dài tại Brussels, Bỉ từ ngày 17-18/12.

Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu Donald Tusk sẽ chủ trì hội nghị này. Trong thư mời, ông đã đưa ra kêu gọi các phái đoàn tham dự thông qua quyết định mở rộng lệnh trừng phạt Nga.

Từ tuần trước, Italy bất ngờ kêu gọi các nước trong khu vực Liên Minh Châu Âu bàn bạc kỹ hơn về vấn đề mở rộng lệnh trừng phạt Nga, khiến các nước trong khu vực e ngại, khối EU sẽ bị chia rẽ quan điểm trong vấn đề này.

Dù kêu gọi bàn bạc thận trọng hơn nhưng Italy - nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Nga tại Châu Âu cho biết, mở rộng lệnh trừng phạt không ảnh hưởng gì tới họ nhưng họ không thể đồng ý mà không qua bàn luận.

Theo một quan chức ngoại giao Châu Âu, "một khi Thủ tướng Italy chấp nhận đưa vấn đề này ra Hội nghị thượng đỉnh thì quyết định mở rộng lệnh trừng phạt chỉ còn là vấn đề thủ tục".

Hiện nay, EU cùng với Mỹ đang áp dụng lệnh trừng phạt cấm thị thực, phong tỏa tài sản với các cá nhân bị đưa vào danh sách đen nhằm vào các ngành ngân hàng, năng lượng, quốc phòng của Nga. Lệnh trừng phạt này sẽ kết thúc vào cuối tháng Một. Các nước phương Tây và Mỹ cáo buộc Nga ủng hộ phe ly khai miền đông Ukraine khiến cuộc nội chiến tại nước này leo thang. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.