Thời sự Quốc tế

EU hủy bỏ một đề xuất trừng phạt về dầu mỏ Nga vì nhiều thành viên phản đối

Bloomberg đưa tin EU đã hủy bỏ đề xuất cấm các tàu thuộc sở hữu nước thành viên EU vận chuyển dầu mỏ Nga cho nước thứ ba.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời các nguồn tin am hiểu tình hình và những tài liệu do hãng tiếp cận được cho hay Liên minh châu Âu (EU) đã hủy bỏ đề xuất cấm các tàu thuộc sở hữu của quốc gia thành viên EU vận chuyển, bao gồm chuyển từ tàu sang tàu, dầu thô và các sản phẩm xăng dầu có xuất xứ từ Nga hoặc xuất khẩu từ Nga sang các nước thứ ba.

Theo nguồn tin của hãng Bloomberg, Hy Lạp - quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc rất lớn vào ngành vận tải biển, là một trong số các quốc gia thành viên phản đối đề xuất cấm tàu thuộc sở hữu của thành viên EU vận chuyển dầu mỏ Nga cho nước thứ ba.

img

EU đang thảo luận các biện pháp trừng phạt dầu mỏ và vận chuyển dầu mỏ của Nga trên thế giới

Hy Lạp hiện sở hữu hơn ¼ số tàu chở dầu trên thế giới. Do đó, đề xuất nếu được thông qua sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động xuất khẩu của Nga.

Ngoài đề xuất trên, châu Âu cũng tiếp tục xem xét một đề xuất khác là cấm các công ty châu Âu cung cấp các dịch vụ, bao gồm bảo hiểm dù một số quốc gia thành viên liên minh tỏ ra khá lưỡng lự, Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết.

Các dịch vụ bảo hiểm vốn là điều kiện cho các tàu chở dầu mỏ xuất xứ từ Nga tới bất cứ điểm đến nào trên toàn thế giới.

Các công ty tàu chở hàng lỏng thường mua bảo hiểm cho tàu chở hàng phòng nguy cơ trên biển như tràn dầu. Thông qua tổ chức International Group of P&I Clubs có trụ sở tại London, đa số các chủ sở hữu tàu trên thế giới đều mua bảo hiểm cho tàu và có thể tiếp cận hơn 20 trong số 25 nhà cung cấp bảo hiểm lớn trên thế giới.

Nếu không có bảo hiểm từ International Group, phía Nga hoặc đối tác mua dầu mỏ của Nga sẽ phải tìm các thoả thuận bảo hiểm thay thế nhưng khả năng này là khó vì Nga đang chịu nhiều lệnh cấm vận quốc tế liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Hai đề xuất trên nằm trong gói các biện pháp trừng phạt thứ 6 đối với Nga, bao gồm khả năng cấm vận dầu mỏ.

Giới chức EU đang tìm cách thuyết phục Hungary ủng hộ đề xuất cấm vận dầu mỏ Nga. Cuối tuần qua, các quan chức EU tiếp tục thảo luận về gói trừng phạt này nhưng chưa thể đạt được đồng thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.