Hồ sơ tài liệu

EU lần đầu "cảnh cáo" Trung Quốc về Biển Đông

22/06/2016, 23:50
image

Liên minh châu Âu EU ngày càng thể hiện mối quan tâm của mình trước các xung đột tại Biển Đông.

Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - một trong những đảo đá tranh chấp tại Biển Đông hiện nay.

Reuters đưa tin, hôm 22/6, Liên minh châu Âu EU đã tuyên bố tất cả các quốc gia phải được hưởng quyền tự do đi lại trên vùng Biển Đông. Đây là lời cảnh cáo ngoại giao đầu tiên của EU dành cho Trung Quốc, sau vụ nước này đánh chặn máy bay quân sự Mỹ trong vùng biển tranh chấp hồi tháng trước.

Mặc dù tránh chỉ trích trực tiếp đối tác thương mại lớn Bắc Kinh, song EU đã đưa ra lời cảnh báo này trong tài liệu chính sách mới. Theo đó, EU phản đối “hành động đơn phương có thể thay đổi tình trạng hiện tại, đồng thời làm gia tăng căng thẳng khu vực”. Đây là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm của Khối Liên minh Châu Âu về vấn đề xây dựng và triển khai quân sự trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trong tài liệu này, EU khẳng định: “EU muốn thấy sự tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông. Có một khối lượng lớn hàng hóa thương mại quốc tế đi qua khu vực này, vì vậy, tự do hàng hải và tự do trên không có tầm quan trọng hàng đầu với EU.

EU khuyến khích Trung Quốc đóng góp xây dựng ổn định trong khu vực và hỗ trợ trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”.

Mặc dù ngôn ngữ của Liên minh châu Âu hết sức cẩn thận, song cũng cho thấy mối quan tâm ngày càng nhiều của khu vực này trước những căng thẳng hiện hữu trên vùng Biển Đông.

Trong khi đó, mới đây, hôm 17/6, đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu đã yêu cầu khối này không “nhúng tay” vào xung đột ở Biển Đông. Trung Quốc cho rằng, EU chỉ nên tập trung đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực này. Đại sứ Trung Quốc cũng tố Mỹ là nguyên nhân chính trong căng thẳng ở Biển Đông.

Xem lại video Trung Quốc công khai xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.