Thế giới

EU sắp có lực lượng quân sự chung, can thiệp các điểm nóng

04/06/2018, 11:10

Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ kế hoạch thành lập một lực lượng quân sự chung của Châu Âu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ kế hoạch thành lập một lực lượng quân sự chung của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa tuyên bố ủng hộ kế hoạch thành lập một lực lượng quân sự chung của Châu Âu có thể can thiệp vào các điểm nóng trên khắp thế giới, hãng tin Sputnik cho biết ngày 4/6.

Trao đổi với tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung, Thủ tướng Đức cho biết: “Tôi ủng hộ đề xuất về ý tưởng can thiệp của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tuy nhiên, một lực lượng với văn hóa quân sự chiến lược như vậy phải phù hợp với cấu trúc hợp tác phòng vệ”.

Quyết định của bà Merkel là bước ngoặt để tiến tới hiện thực hóa ý tưởng trên sau rất nhiều cuộc đàm phán dai dẳng mà không thành công, một phần là vì cách tiếp cận thận trọng của “bà đầm thép”.

Ý tưởng này được công bố từ tháng 3 năm nay, nhằm mục đích tập hợp các nước châu Âu có năng lực quân sự, cùng phân tích về nguy cơ khủng hoảng mới và tổ chức phản ứng nhanh.

Theo các nguồn tin chưa chính thức, lực lượng can thiệp chung của EU sẽ gồm 50.000 tới 60.000 binh sĩ và nhiều đơn vị chiến đấu nhỏ, rất cơ động, có khả năng can thiệp trên khắp thế giới mà không phụ thuộc vào NATO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.