Thế giới

EU trì hoãn quyết định cuối cùng về trừng phạt Nga

06/09/2014, 15:54

Hãng thông tấn Itar–tass hôm nay cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã hoãn quyết định cuối cùng về trừng phạt Nga đến thứ Hai vì thỏa thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine đạt được tại Minsk.

Hãng thông tấn Itar–tass hôm nay cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã hoãn quyết định cuối cùng về trừng phạt Nga đến thứ Hai vì thỏa thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine đạt được tại Minsk.

img

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3/2013 các đại sứ EU không ban hành ngay lập tức các biện pháp hạn chế chống Nga khi đã công bố. Các nhà phân tích tin rằng, việc này vẫn tác động tiêu cực đối với nền kinh tế Nga, nhưng trước mắt có thể giúp các công ty Nga gọi thêm 200 tỷ rúp trên thị trường ngân hàng và khiến đồng rúp tăng giá trở lại so với USD.

Trong khi đó, trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso và Giám đốc Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho biết, gói biện pháp đã được thống nhất.

Thông tin không được tiết lộ một cách chi tiết nhưng theo các ám chỉ, các lệnh trừng phạt mới sẽ hướng tới việc tiếp cận thị trường vốn, lĩnh vực quốc phòng và công nghệ của Nga. Ngoài ra, gói trừng phạt sẽ mở rộng danh sách đen và đưa vào đó các nhà lãnh đạo của Donbass và Crimea và một số nhân vật Nga khác.

Trước đó, theo Reuters, dự thảo sơ bộ của gói xử phạt sẽ mở rộng các hạn chế về xuất khẩu sản phẩm, khả năng gọi vốn và dự thảo còn có khả năng nhắm vào Gazprombank và Gazprom neft.

Cụ thể hơn, The Financial Times cho biết, dự thảo gói trừng phạt mới có thể hạn chế đối với các khoản vay dài hạn của các công ty dầu mỏ do Chính phủ kiểm soát nếu vượt quá một nghìn tỷ rúp và có được hơn 50% doanh thu từ bán, vận chuyển các sản phẩm dầu và dầu. The Financial Times cũng dự đoán rằng, biện pháp trừng phạt lần này có thể áp dụng đối với Rosneft, Gazpromneft, và có thể cả Transneft. Ngoài ra, lệnh trừng phạt còn hạn chế việc sản xuất vũ khí của Nga.

Trước đó, Liên minh châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt đầu tiên đối với Nga do xuộc xung đột ở Ukraine hồi tháng 3/2014, khi Crimea thống nhất với Nga. Ban đầu, danh sách trừng phạt của EU chỉ là các công ty Nga kinh doanh tại Crimea.

Ngày 1/8, EU mở rộng biện pháp trừng phạt và bổ sung danh sách đen với công ty sản xuất vũ khí Almaz-Antei và hãng hàng không Dobrolyot. Các biện pháp trừng phạt được áp đặt trong thời gian 12 tháng, làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ngân hàng, sản xuất vũ khí và dầu khí của Nga. Năm ngân hàng Nga bị cấm huy động trên thị trường EU trong hơn 90 ngày. Đồng thời, EU cũng áp đặt lệnh cấm vận vào nguồn cung cấp vũ khí của Nga và cũng như các bên nhập khẩu vũ khí và khí tài có nguồn gốc liên quan đến Nga cũng như công nghệ tiên tiến và các thiết bị khai thác dầu khí ngoài khơi tại các vùng nước sâu.

Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.