Thị trường

EVN tạm ngưng trả tiền mua điện mặt trời mái nhà, Cục Điện lực nói gì?

03/06/2022, 15:52

Theo Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, những việc vi phạm quy định cần khắc phục và phạt nghiêm khắc để tăng tính răn đe.

Những ngày qua, nhiều chủ đầu tư dự án điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) ở phía Nam phản ánh việc công ty điện lực tạm ngưng trả tiền mua điện.

Nguyên nhân là do ngành điện yêu cầu các chủ đầu tư phải cung cấp hồ sơ an toàn công trình xây dựng và hồ sơ an toàn phòng chống cháy nổ. Nếu không có tại thời điểm kiểm tra, ngành sẽ ngừng trả tiền mua điện.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, việc yêu cầu cung cấp hồ sơ để đảm bảo nhà đầu tư thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản 7088 của Bộ Công thương.

img

Theo Bộ Công thương, phát hiện nhiều sai phạm trong phát triển điện mặt trời mái nhà

Theo đó, nhà đầu tư hệ thống ĐMTMN phải cam kết tự chịu trách nhiệm về công trình xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn, quy định của pháp luật hiện hành, mái nhà của công trình xây dựng phù hợp với công năng, mục đích sử dụng của công trình xây dựng... để được ký hợp đồng mua bán điện.

“Cam kết rồi mà chưa thực hiện thì chủ đầu tự phải khắc phục”, vị đại diện nói và cho biết, khi hậu kiểm nếu không có thì yêu cầu bổ sung cho đúng quy định. Sau khi có đầy đủ giấy tờ quy định liên quan sẽ tiếp tục thực hiện mua bán điện theo hợp đồng mà các bên đã ký.

Nói thêm, một chuyên gia chính sách cho biết, EVN và các đơn vị thành viên được ủy quyền, chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi hoạt động vận hành các nhà máy điện mặt trời (bao gồm cả ĐMTMN và điện mặt trời nối lưới).

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động liên quan đến điện mặt trời tại địa phương.

Còn nhà đầu tư phải đảm bảo thiết kế, thi công lắp đặt, vận hành theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, quy định về chất lượng điện năng, an toàn điện, xây dựng, môi trường và phòng chống cháy nổ.

“EVN và các đơn vị điện lực địa phương có quyền từ chối thanh toán khi chủ đầu tư không tuân thủ điều khoản quy định nêu trên”, vị chuyên gia nói.

Ông Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) cho PV Báo Giao thông biết, tại quyết định 13 của Thủ tướng đã quy định rõ cam kết giữa các bên.

Theo ông Hùng, việc mua bán điện là trách nhiệm giữa hai bên (EVN và nhà đầu tư – PV). “Bên nào chưa đáp ứng được theo cam kết thì pháp luật sẽ xử phạt”, ông Hùng nói.

Ngành điện yêu cầu cung cấp hồ sơ an toàn công trình xây dựng, nhưng ngành xây dựng trả lời rằng: Không có cơ sở để cấp giấy phép xây dựng đối với hệ thống đã lắp trên mái nhà xưởng mà công trình bên dưới đã có giấy phép xây dựng.

Đưa ra giải pháp nào trong trường hợp này, ông Hùng nói: Xây dựng xong rồi thì không xin cấp phép được nữa, bây giờ họ phải khắc phục.

Theo ông Hùng, việc khắc phục này đều có hướng dẫn. Chẳng hạn như: Phạt vi phạm hành chính, kiểm định công trình và hoàn thiện bổ sung các giấy tờ. Trách nhiệm xử lý thuộc về địa phương.

Những việc vi phạm quy định cần phạt nghiêm khắc để tăng tính răn đe. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo sẵn sàng hỗ trợ khi nhà đầu tư liên hệ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.