Xã hội

F0 ở Lào Cai cần điều kiện gì để được cách ly, điều trị tại nhà?

Từ ngày 27/12/2021, tỉnh Lào Cai bắt đầu áp dụng điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 5/1, ông Trần Hoài Bắc - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế tỉnh Lào Cai, cho biết: "Bệnh nhân đầu tiên áp dụng cách ly, điều trị tại nhà là vào ngày 27/12. Hiện có 34 F0 được điều trị, chăm sóc tại nhà; chủ yếu ở thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai. Sức khỏe của các bệnh nhân ổn định và tiến triển tốt".

img

Ảnh minh họa

Đại diện Sở Y tế Lào Cai chia sẻ: "Với mục tiêu tập trung điều trị tốt ngay tại tầng 1, tầng 2 cho người bệnh, đồng thời cũng là để người nhiễm Covid-19 được chăm sóc tốt hơn về thể chất, tinh thần cũng như điều kiện sinh hoạt hàng ngày, góp phần giảm tải cho các khu điều trị bệnh nhân Covid-19, Sở Y tế đã ban hành hướng dẫn thực hiện thí điểm quản lý, chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh Lào Cai".

Ông Trần Hoài Bắc cũng nêu rõ, không phải ai mắc Covid-19 muốn được điều trị tại nhà cũng được chấp nhận, mà cần phải có các điều kiện cụ thể.

Cụ thể, bệnh nhân phải là người mắc Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy. Đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 3 yếu tố: tuổi trên 3 đến dưới 50 tuổi; không có bệnh nền; không đang mang thai. Ngoài ra phải có các điều kiện về khả năng tự chăm sóc, yêu cầu cơ sở vật chất như nhà ở riêng lẻ, phòng cách ly...

Người mắc Covid-19 được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà (RT-PCR) vào các ngày theo quy định để xem xét kết thúc thời gian cách ly.

UBND tỉnh Lào Cai cũng giao cho UBND các huyện, thị xã thành phố chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật dụng cần thiết để tổ chức cách ly, chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn.

Đồng thời, đề nghị các đơn vị cần căn cứ tình hình thực tế của địa phương để triển khai thực hiện thí điểm quản lý, chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn.

Tại Lai Châu, chiều ngày 4/1/2022, đồng chí Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các cấp đã nhấn mạnh: “Đã đến lúc tỉnh ta áp dụng thực hiện điều trị F0 không triệu chứng, F0 đã được tiêm đủ 2 mũi tại nhà đảm bảo đủ điều kiện để tránh quá tải cho hệ thống y tế. Với đối tượng F0, F1 là trẻ em mà gia đình đảm bảo các điều kiện thì nên cho điều trị, cách ly tại nhà để tránh gây sang chấn tâm lý cho các em. Giao Sở Y tế nhanh chóng có hướng dẫn các địa phương cách điều trị F0 tại nhà đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế”.

Ngày 5/1/2022, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Sở Y tế Lai Châu cho biết: Việc điều trị F0 tại nhà mới chỉ là chủ trương, chưa có thời gian và kế hoạch cụ thể. Sở Y tế đang nghiên cứu và sẽ có hướng dẫn sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.