Hồ sơ tài liệu

FBI điều tra Quỹ Clinton tham nhũng bất chấp chính quyền Obama phản đối

14/08/2016, 09:55
image

Cơ quan điều tra liên bang Mỹ và Văn phòng Chưởng lý Mỹ đang điều tra tham nhũng liên quan tới bà Hillary Clinton.

FBI điều tra hình sự với Quỹ Clinton

FBI điều tra hình sự với Quỹ Clinton vì cáo buộc tham nhũng

Ngày 14/8, Sputniks dẫn lời một quan chức thực thi pháp luật cấp cao của Mỹ cho biết, Cơ quan điều tra liên bang Mỹ và văn phòng Chưởng lý Mỹ phối hợp điều tra các cáo buộc tham nhũng liên quan tới quỹ Clinton.

Việc Văn phòng Chưởng lý Mỹ tham gia vào quá trình điều tra cho thấy bước chuyển hướng quan trọng vì trước đây các cuộc điều tra liên quan tới ứng viên Tổng thống Hillary Clinton đều do đơn độc FBI thực hiện.

Cuộc điều tra phối hợp lần này do Preet Bharara, Chưởng lý quận Nam New York dẫn đầu. Ông là người nổi tiếng điều tra các vụ phạm tội liên quan tới ngân hàng, quỹ và Phố Wall. Ông được đánh giá là nhân vật “sát” chính trị gia khi nhiều lần truy tố các quan chức chính trị cỡ bự trên chính trường Mỹ như Chủ tịch Hạ viện Sheldon Silver - người bị buộc tội nhận 4 tỉ USD để giúp đỡ một nhà nghiên cứu bệnh ưng thư và hai đại gia bất động sản; Lãnh đạo Đảng Cộng hoà Dean Skelos vì tội tham nhũng.

Cuộc điều tra đối với quỹ bà Clinton được thực hiện bất chấp trước đó chính quyền Tổng thống Obama bác bỏ các yêu cầu từ 3 văn phòng FBI muốn điều tra tham nhũng liên quan tới Quỹ của gia đình bà Clinton. FBI đề nghị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra về mối quan hệ giữa Bộ Ngoại giao và Quỹ Clinton nhưng Bộ Tư pháp Mỹ bác bỏ. Cơ quan này khẳng định, họ đã điều tra tổ chức này từ năm 2015 nhưng không đủ chứng cứ.

Trong 15 năm hoạt động, Quỹ Clinton (tên chính thức là Bill, Hillary and Chelsea Clinton Foundation) đã kêu gọi được 2 tỉ USD từ các nhà tài trợ. Họ đều là những người giàu có nhất trên thế giới như các tỷ phú Đông Âu, các công ty lớn ở phố Wall, các tỷ phú quỹ đầu cơ…

Cuộc điều tra trên được thực hiện trong bối cảnh cuộc đua Tổng thống đang đến hồi gay cấn, có thể sẽ ảnh hưởng khá lớn tới uy tín của bà Clinton và kết quả bầu cử nếu kết quả điều tra phát hiện ra sai trái. 

Xem thêm video bà Hillay Clinton chấp nhận làm ứng viên đại diện Đảng Dân chủ đua Tổng thống:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.