Quốc tế

FIFA hối hận vì cho phép uống bia ở World Cup

03/07/2014, 11:23

Tổng thư ký FIFA, ông Jerome Valcke mới đây đã bày tỏ sự hối tiếc vì việc FIFA cho phép uống bia rượu khi số lượng người say xỉn ở VCK World Cup 2014 là quá nhiều.

Tổng thư ký FIFA, ông Jerome Valcke mới đây đã bày tỏ sự hối tiếc vì việc FIFA cho phép uống bia rượu khi số lượng người say xỉn ở VCK World Cup 2014 là quá nhiều.

CĐV Uruguay xung đột với CĐV Colombia sau khi uống say. Ảnh: AFP
CĐV Uruguay xung đột với CĐV Colombia sau khi uống say. Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình SporTV, ông Valcke  nói: "Có lẽ có quá nhiều người say xỉn ở kỳ World Cup này" khi được hỏi về nguyên nhân gây ra những vụ ẩu đả liên tục ở Brazil thời gian qua.

Không những vậy, ông Valcke còn nói thêm: "Nếu cần thiết, có lẽ chúng tôi sẽ phải kiểm soát lại tình trạng bán rượu tràn lan. Chúng tôi không bao giờ muốn tổ chức một trận đấu bị đặt dưới nguy cơ bạo động nhưng thật sự là có quá nhiều người say xỉn ở kỳ World Cup này".

Lời tuyên bố này chẳng khác gì một lời thú nhận đã sai trái của FIFA, bởi cách đây không lâu, chính họ là người làm cả thế giới bị sốc khi dỡ bỏ lệnh cấm uống bia, rượu trong sân vận động ở World Cup chỉ vì vấn đề tiền bạc.

Từ năm 2003, chính phủ Brazil đã đưa ra lệnh cấm bán chất uống có cồn trong sân bóng đá nhằm ngăn cản tình trạng bạo lực. Nhưng đến trước thềm VCK World Cup 2014, FIFA đã buộc chính phủ Brazil phải tháo bỏ lệnh cấm trong một tháng để phục vụ World Cup do  hãng bia Budweiser là một trong những nhà tài trợ chính cho World Cup 2014.

Quyết định này khi đó vấp phải sự phản ứng dữ dội của chính phủ Brazil, đặc biệt là Bộ Y tế. Tuy nhiên, FIFA đã kiên quyết đòi phải dỡ bỏ lệnh cấm uống bia, rượu. Năm 2012, chính ông Jerome Valcke đã tuyên bố: "Đồ uống có cồn là một phần của World Cup, và chúng ta sẽ có nó ở kỳ World Cup này".

Đề tài này sau đó tiếp tục được tranh cãi ở các kỳ họp Thượng viện Brazil rồi sau đó mọi người đều phải nhượng bộ vì vấn đề tài chính của FIFA. Nhưng cuối cùng, dường như FIFA đã phải thừa nhận rằng quyết định này của mình là sai trái. Từ đầu VCK World Cup 2014 đến giờ đã có hàng loạt vụ xung đột diễn ra với nguyên nhân chủ yếu là do say xỉn.

Điển hình,  sau trận Colombia - Uruguay, cảnh sát đã phải can thiệp cuộc ẩu đả lớn giữa lực lượng CĐV của hai đội. Sau trận Argentina thắng Iran, một số CĐV Argentina đã ăn mừng trong cơn say bằng cách "quậy tưng" thành phố Belo Horizonte. Trước trận Anh - Uruguay, nhiều CĐV Anh sau khi uống say buông lời khiêu khích và bị một nhóm xã hội đen Brazil ném lựu đạn...

Vấn đề uống bia cũng từng gây ra rắc rối ở VCK World Cup 2006 tổ chức tại Đứcc. Khi đó, người Đức, vốn có truyền thống uống bia đã tức giận khi họ chỉ được uống duy nhất một loại bia của Mỹ (Budweiser là hãng bia Mỹ).

Vấn đề này hứa hẹn sẽ còn gây tranh cãi ở VCK World Cup 2022 tổ chức tại Qatar khi quốc gia vùng Trung Đông này vốn cấm uống rượu, bia nơi công cộng.

Theo Huy Đăng/Tuổi trẻ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.