Thời sự Quốc tế

Trung Quốc cấm cửa các nhà điều tra Covid-19 quốc tế cho đến khi thắng dịch

07/05/2020, 16:05

Bắc Kinh từ chối cho phép các nhà điều tra nguồn gốc Covid-19 quốc tế vào Trung Quốc cho đến khi nước này giành được “chiến thắng cuối cùng”.

Không mời và cấm cho đến khi có "thắng lợi cuối cùng"

img
Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trần Sưu (bên trái) - ảnh tư liệu.

Theo hãng tin Fox News của Mỹ, ngày 6/5, Trung Quốc tuyên bố rằng nước này sẽ không mời các nhà điều tra quốc tế tiến hành các công việc liên quan đến sứ mệnh tìm hiểu nguồn gốc của virus Corona chủng mới cho đến khi dịch bệnh này được đánh bại hoàn toàn.

Đại sứ của Bắc Kinh tại Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Trần Sưu, đã đưa ra những tuyên bố này trong một cuộc họp báo trực tuyến ở Geneva.

Sau khi được hỏi khi nào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ được phép tiến hành một cuộc điều tra tại Trung Quốc, ông Trần Sưu nói rằng đây là vấn đề thuộc chủ đề ưu tiên và gọi sự chỉ trích của Mỹ đối với Trung Quốc là "vô lý và lố bịch".

"Ưu tiên hàng đầu, trong thời điểm hiện tại, là tập trung vào cuộc chiến chống lại đại dịch cho đến khi chúng tôi giành chiến thắng cuối cùng", ông Trần Sưu nói.

"Chúng tôi không dị ứng với bất kỳ loại điều tra, yêu cầu hoặc đánh giá nào. Cho dù lời mời (điều tra) sẽ diễn ra như thế nào, chúng tôi cần có chế độ ưu tiên phù hợp vào thời điểm này và mặt khác, chúng tôi rất cần một bầu không khí phù hợp."

WHO đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo và các cơ quan truyền thông khác nhau vì lập trường tổ chức này liên quan đến Trung Quốc.

img
Ông Donald Trump.

Cơ quan này cũng đã nhận được phản ứng dữ dội cho một tweet hồi tháng 1 với lý do các quan chức Trung Quốc tuyên bố rằng không có bằng chứng nào về việc truyền COVID-19 từ người sang người.

Ngoài ra, Trung Quốc gần đây đã bị Hoa Kỳ cáo buộc kiểm duyệt, phá hủy bằng chứng và hoàn toàn thiếu minh bạch trong hồ sơ nghiên cứu bị rò rỉ do liên minh tình báo "Năm mắt" (Five Eyes) biên soạn.

Trong khi nói chuyện với các phóng viên tuần trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã nhìn thấy bằng chứng gợi ý cho thấy virus này đến từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán chứ không phải từ một khu chợ ẩm ướt (nơi bán hải sản) ở địa phương này như đã từng được cho là như vậy trước đây.

Sau đó, ông chủ Nhà Trắng đã lên tiếng cáo buộc WHO thân Trung Quốc, làm việc kém hiệu quả.

"Tôi nghĩ rằng Tổ chức Y tế Thế giới nên xấu hổ vì bản thân họ giống như cơ quan truyền thông (PR) cho Trung Quốc," ông Trump nói.

Thượng nghị sỹ cam kết sẽ điều tra đến cùng

img
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo (ảnh Reuters, DW).

Vào tháng 2, trước khi virus này lan rộng trên toàn thế giới, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã nói chuyện với các thống đốc Mỹ và cảnh báo họ về “những nỗ lực đáng ngờ của chính phủ Trung Quốc” nhằm xâm nhập vào cơ sở hạ tầng chính trị của Hoa Kỳ.

“Chúng ta không thể phớt lờ các hành động và ý định chiến lược của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các phương pháp phân tích hệ thống của chúng ta... họ đánh giá các lỗ hổng của Hoa Kỳ và quyết định khai thác các quyền tự do của nước Mỹ để đạt được lợi thế so với Mỹ.

Những hành động này diễn ra ở các cấp liên bang, cấp bang và cấp địa phương" - ông Pompeo phát biểu trong khi tham dự một cuộc họp của Hiệp hội Thống đốc Quốc gia Hoa Kỳ.

“Cuộc cạnh tranh với Trung Quốc đang diễn ra. Nó đang xảy ra ở ngay bang của các thống đốc, Thực tế, tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu hầu hết các thống đốc đang ngồi đây lại không bị Trung Quốc trực tiếp vận động" - ông Pompeo nói thêm.

Những bình luận mới nhất của Đại sứ Trung Quốc tại LHQ được đưa ra cùng ngày với tuyên bố của Thượng nghị sĩ Cộng hòa của bang Florida Rick Scott nói với Fox News rằng ông sẽ dẫn đầu một cuộc điều tra quốc hội về sự liên quan của Trung Quốc trong đại dịch Covid-19.

img
Thượng nghị sỹ Rick Scott.

Thượng nghị sỹ Rick Scott cam kết sẽ làm rõ nguồn gốc của Covid-19, cách thức virus xâm nhập và chỉ thẳng mặt là sẽ à người phải chịu trách nhiệm cho hàng trăm ngàn người chết vì COVID-19.

"Chúng tôi sẽ tìm hiểu xem virus có được con người tạo ra hay không, liệu nó có được phát tán chủ đích hay như thế nào. Theo thời gian chúng tôi sẽ tìm ra nó. Nhưng thực tế là, dù loại virus này có bắt nguồn từ khu chợ ẩm ướt hay bị thoát ra từ phòng thí nghiệm, điều tồi tệ nhất là họ (Trung Quốc) cố tình không nói với thế giới và nhìn thẳng vào những gì đã xảy ra." – ông Rick Scott nói thêm.

Tính đến chiều thứ ngày 6/5 theo giờ Hoa Kỳ, đã có hơn 3,7 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận trên toàn thế giới, trong số này đã có đến 260.000 người tử vong.

Hoa Kỳ chiếm ít nhất 1,2 triệu số ca nhiễm Covid-19 và đã có gần 72.000 trường hợp nhiễm bệnh đã chết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.