Thời sự Quốc tế

G7 thống nhất áp thuế doanh nghiệp toàn cầu, "ông lớn" nào sẽ bị ảnh hưởng?

06/06/2021, 16:16

Nhóm các nước G7 vừa đạt thoả thuận lịch sử về thuế doanh nghiệp toàn cầu.

img

Cuộc họp này lần đầu tiên Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc nhóm G7 gặp mặt trực tiếp kể từ đầu đại dịch

Theo đó, các Bộ trưởng tài chính đến từ nhóm các nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) tuyên bố: “Chúng tôi cam kết thuế doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu là 15%, áp dụng tuỳ từng nước”.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết: “Sau nhiều năm thảo luận, các bộ trưởng tài chính G7 đã đạt được một thỏa thuận lịch sử nhằm cải cách hệ thống thuế toàn cầu phù hợp với kỷ nguyên số".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đánh giá đây là cam kết quan trọng chưa từng có, giúp chấm dứt cuộc chạy đua chạm đáy (tức là các ước thi nhau thu hút các tập đoàn bằng cách áp thuế suất thấp hoặc miễn thuế).

Trong cuộc đua đó, các doanh nghiệp có lợi nhưng chính phủ lại mất đi một khoản thu lớn để thực hiện những ưu tiên trong phát triển xã hội như đầu tư, phát triển, nâng cấp trường học, bệnh viện...

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz đánh giá, thoả thuận này có thể là tin xấu cho những "thiên đường thuế" trên thế giới.

Hiện tại, thoả thuận của nhóm G7 chỉ cho biết các "doanh nghiệp đa quốc gia lớn nhất và có lợi nhuận nhiều nhất" sẽ chịu tác động. Để đi vào chi tiết, các nước sẽ cần thêm nhiều tháng bàn thảo.

Ngay sau khi biết thông tin trên, Facebook dự báo, tập đoàn công nghệ này có thể phải đóng thuế cao hơn ở nhiều nước.

Từ thoả thuận của G7, khả năng cao, sẽ có một thoả thuận rộng hơn tại hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra vào tháng 7 tới ở Venice, Italy.

Theo hãng tin Reuters, sự thay đổi này có thể tạo ra hàng trăm tỉ USD cho các nước trên góp phần đối phó với hậu quả do đại dịch COVID-19 gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.