Thế giới

Gabon khẳng định đã đập tan âm mưu đảo chính

07/01/2019, 20:11

Cuộc đảo chính nổ ra khi Tổng thống Ali Bongo đang đi chữa bệnh ở nước ngoài.

Quân đội Gabon

Quân đội Gabon (ảnh minh họa)

Theo AFP, Ngày 7/1, Chính phủ Gabon tuyên bố đã kiểm soát được tình hình và bắt giữ một số nhân vật liên quan tới cuộc đảo chính quân sự giữa lúc Tổng thống Ali Bongo đang đi chữa bệnh ở nước ngoài.

Người phát ngôn chính phủ Guy-Bertrand Mapangou xác nhận tình hình đã được kiểm soát, đồng thời cũng cho biết thêm rằng an ninh Gabon đã bắt giữ 4 trong số 5 đối tượng tiến hành vụ đảo chính, trong khi kẻ còn lại đang lẩn trốn.

Theo hãng tin Reuters, trước đó, một đám đông khoảng 300 người đã tập trung tại đài phát thanh này để ủng hộ âm mưu đảo chính, song binh lính Gabon đã bắn hơi cay và giải tán đám đông này.

Trên khắp các tuyến phố ở thủ đô Libreville, cảnh sát và quân đội hiện diện để đảm bảo an ninh và kiểm soát tình hình.

Theo báo chí quốc tế, một nhóm binh lính đã chiếm giữ đài phát thanh quốc gia vào sáng sớm 7/1, tuyên bố về việc thành lập "Hội đồng Tái thiết quốc gia".

Trong tuyên bố phát trên sóng phát thanh, nhóm sĩ quan quân đội tham gia đảo chính cho biết họ thất vọng với thông điệp năm mới của Tổng thống Bongo cũng như năng lực điều hành đất nước của ông.

Trước khi xảy ra vụ đảo chính, Tổng thống Bongo, 59 tuổi, đã nỗ lực dập tắt những tin đồn về tình trạng sức khỏe của mình bằng một thông điệp từ thủ đô Rabat của Maroc, trong đó nói rằng ông cảm thấy khỏe.

Tuy nhiên, lãnh đạo "Phong trào yêu nước của Các lực lượng phòng vệ và an ninh Gabon" tự xưng Kelly Ondo Obiang, người đọc thông báo trên sóng phát thanh, cho rằng bài thông điệp đầu năm mới của ông Bongo đã làm gia tăng những nghi ngại về năng lực tiếp tục đảm nhiệm trọng trách tổng thống.

Tổng thống Bongo, con trai của cựu lãnh đạo Omar Bongo, lên nắm quyền từ tháng 10/2009. Ông đã phải nhập viện ở Saudi Arabia hồi tháng 10 năm ngoái vì đột quỵ và sau đó đã được chuyển tới Maroc.

Nằm ở khu vực Trung Phi, Gabon có dân số chỉ khoảng 1,5 triệu người. Do có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và thu hút được nhiều đầu tư nước ngoài, Gabon là một trong những quốc gia giàu có nhất khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.