Hạ tầng

Gác tình riêng, xuyên Tết thi công cầu Mỹ Thuận 2

22/01/2023, 14:46

Tết Nguyên đán Quý Mão, các công nhân công trình cầu Mỹ Thuận 2 vẫn miệt mài làm việc với quyết tâm đảm bảo tiến độ.

Bám trụ công trình

Những ngày cận Tết, người dân từ các nơi đổ dồn về các tỉnh miền Tây ăn Tết. Khi đi qua cầu Mỹ Thuận, không hẹn nhưng tất cả đều hướng mắt về chiêm ngưỡng công trình cầu Mỹ Thuận 2 đứng song hành, sừng sững giữa sông Tiền, đang dần hoàn thiện.

img

Các công nhân làm việc xuyên Tết, đảm bảo tiến độ thi công công trình cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Lê An

Trong lúc mọi nhà, mọi người sum họp đón năm mới, thì ở tại trụ T16 thuộc công trình cầu Mỹ Thuận 2, từng tốp thợ vẫn cần mẫn với phần việc của mình. Tiếng í ới gọi nhau làm việc, những âm thanh hàn xì, vận chuyển máy móc, thi công sàn… rộn rã cả một đoạn sông.

Mỗi ngày, các công nhân, kỹ sư chia làm 2 ca, nỗ lực lắp đặt đà giáo để thực hiện công đoạn thi công khối dầm. Làm việc ở độ cao cách mặt nước hơn 120m, các công nhân, kỹ sư thật nhỏ bé giữa mênh mông sông nước.

Mặc dù làm việc giữa lưng chừng trời, nhưng động tác của các công nhân rất nhanh gọn, chuyên nghiệp. Cầu dẫn hai bờ sông Tiền vươn mình ra bờ, hai trụ chính đang chờ được kết nối bởi những bàn tay của người thợ lành nghề và tâm huyết.

Lần đầu đón Tết xa quê, anh Hoàng Đăng Hậu (ngụ tỉnh Hà Tĩnh), kỹ sư phụ trách thi công (Công ty CP Trung Nam E&C) tâm sự: “Tết, ai cũng muốn được ở cạnh bố mẹ, người thân. Các cụ nghe tôi không về, các cụ cũng buồn, bản thân cũng nao lòng.

Nhưng hiện nay tiến độ đang rất gấp, các anh em đã ở lại công trình để bám trụ, làm việc, bản thân tôi cũng phải cố gắng vì cái chung, quyết tâm đưa công trình về đến đích.

May mắn là bà xã tôi cũng vừa chuyển vào miền Tây làm và ở trong này với tôi nên cũng cảm thấy ấm lòng. Về phía nhà thầu cũng có những chính sách đãi ngộ thoả đáng và chăm lo đời sống cho những công nhân làm xuyên Tết".

img

Những người thợ cần mẫn làm việc trong những ngày Xuân về. Ảnh: Lê An

Thi công xuyên Tết

Ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc Ban điều hành quản lý dự án cầu Mỹ Thuận 2 cho biết, tính đến giữa tháng 1/2023, tổng giá trị xây lắp của toàn dự án đạt hơn 70%, vượt kế hoạch hơn 2%.

Trong 5 gói thầu xây lắp, trừ gói XL03A đã hoàn thành, các gói còn lại đảm bảo tiến độ, nhiều gói vượt chỉ tiêu đề ra.

Trong đó, gói thầu XL03B hiện đang vượt kế hoạch khoảng 4%; trụ T15 đã thi công xong 32/33 đốt, thi công xong dầm ngang. Còn trụ T16 đã xong toàn bộ trụ. Hai trụ này đã căng những sợi cáp dây văng dầu tiên vào tháng 12/2022. Dự kiến gói thầu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Theo đánh giá từ phía chủ đầu tư, gói thầu này hiện đang vượt kế hoạch khoảng 4%, sản lượng gói thầu đạt hơn 35%.

Về kế hoạch thi công, ông Hải cho biết, các nhà thầu đã bố trí hơn 60 công nhân, cán bộ kỹ thuật làm việc xuyên Tết tập trung thi công hoàn trụ T15 và T16. Sau khi hoàn thành sẽ tiến hành lắp dầm và kéo các dây văng tiếo theo.

img

Cầu Mỹ Thuận 2 hiện đang vượt tiến độ. Ảnh: Lê An

Sau Tết Nguyên đán, các công nhân được tăng cường trở lại làm việc, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch đề ra.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng chiều dài hơn 6 km đi qua địa phận 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu khớp nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Phần cầu Mỹ Thuận 2 dài gần 2km được đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cầu 25m, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m.

Sau khi hoàn thành sẽ thông tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian cho các phương tiện lưu thông.

Dự án được khởi công vào cuối tháng 2/2020, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.