Xã hội

Gần 100 người tiếp xúc F1, F2 với bệnh nhân 268, Hà Giang phong tỏa cả thôn

16/04/2020, 12:04

Sở Y tế Hà Giang xác định có 56 người tiếp xúc gần (F1) với BN268 và 29 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2),

img
Chốt trạm của bộ đội biên phòng và công an viên tại huyện Đồng Văn, Hà Giang. Ảnh: CTTĐT Đồng Văn

Sáng 16/4, Bộ Y tế công bố bệnh nhân 268 mắc Covid-19 là Giàng Thị Chở (SN 2004, dân tộc Mông, trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang). Bệnh nhân nhập viện hồi 14h41 ngày 8/4, vào thẳng khu cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, trước đó bệnh nhân khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Phó Bảng.

Về yếu tố dịch tễ, BN 268 tiếp xúc với Sùng Mí Tủa, là người đi làm thuê bên Trung Quốc về. Người này đã hoàn thành cách ly 14 ngày khi về nước trong khoảng thời gian giữa tháng 3 vừa qua. Còn lại, hầu như bệnh nhân ít đi lại, giao lưu.

Qua điều tra số người tiếp xúc gần (F1) là 56 người, trong đó có 20 nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp gồm 5 người tại Phòng khám đa khoa Phó Bảng, 13 người tại bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn và 2 người thuộc Trung tâm y tế huyện Đồng Văn; 29 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Hiện, ngành y tế Hà Giang đã cử đội phản ứng nhanh tuyến tỉnh và cử đoàn công tác lên chỉ đạo, kiểm tra, hỗ trợ huyện Đồng Văn.

Tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Giang sáng 16/4 đã thống nhất tiến hành phong tỏa thôn Pín Tủng, Xã Phố Là, huyện Đồng Văn, thành lập các chốt chặn tại các lối vào 24/24h. Dừng các hoạt động khám chữa bệnh và cách ly toàn bộ nhân viên y tế của phòng khám Đa khoa khu vực Phố Bảng, nơi BN 268 khám bệnh đầu tiên, đồng thời tiến hành phun khử khuẩn môi trường.

Phong tỏa khu vực điều trị cách ly của Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn bao gồm cả bệnh nhân và nhân viên y tế tại khu vực cách ly. Tiếp tục rà soát các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người tiếp xúc vòng 1, các trường hợp tiếp xúc vòng 2. Tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả những người trong gia đình bệnh nhân tại khu vực cách ly tập trung.

Trong quá trình cách ly, cơ quan chức năng sẽ cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho toàn bộ các hộ dân đồng thời tuyên truyền hướng dẫn người dân tự cách ly tại nhà. Theo rà soát, hiện trong thôn Pín Tủng có 29 hộ, 192 nhân khẩu, 22 người đi lao động tại Trung Quốc trong đó 17 người vẫn chưa về địa phương.

Các ngành, thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh Hà Giang cũng đề nghị tiếp tục kiểm soát tốt các khu vực đường mòn, lối mở giáp biên giới, cách ly đối với những người đi làm thuê bên Trung Quốc, các trạm y tế xã, phường, thị trấn, cơ sở y tế toàn tỉnh cần thực hiện tốt việc khám chữa bệnh, kiểm soát ngay từ đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.