Gần 1.500 tỷ đồng xây dựng đường ven biển Hòn Đất - Kiên Lương

15/11/2020 13:44

Tỉnh Kiên Giang vừa quyết định chủ trương đầu tư gần 1.500 tỷ đồng thực hiện dự án xây dựng tuyến đường ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương.

gần 1.500 tỷ đồng xây dựng đường ven biển hòn Đất - kiên lương
Tuyến QL80 từ Rạch Giá đi Hà Tiên đang xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên được sửa chữa.

Ngày 15/11, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh này vừa quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình giao thông đường bộ ven biển từ Hòn Đất đến Kiên Lương có tổng chiều dài là 39,4km.

Theo đó, điểm đầu dự án là Núi Hòn Me (thuộc xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất) và điểm cuối dự án tại ngã ba Bình An (huyện Kiên Lương). Tổng vốn đầu tư dự án là gần 1.500 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương, do Sở GTVT tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện giai đoạn năm 2021 - 2024.

Quy mô dự án, tổng nền đường rộng 12m (lề 2,5m x 2,5m) phần xe chạy 11m; kết cấu mặt đường cấp cao A1; cấp đường quy mô đường cấp III đồng bằng, với 2 làn xe cơ giới; tốc độ thiết kế từ 60 - 80km/h; tải trọng HL93 (tương đương 30 tấn).

Dự án thực hiện xây dựng mới 24 cầu trên toàn tuyến, hệ thống chiếu sáng dọc theo hai bên toàn bộ tuyến, hệ thống ATGT theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Trước đó, vào năm 2019, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển từ TP. Rạch Giá đi Hòn Đất và từ TP. Rạch Giá đến huyện Châu Thành với chiều dài gần 30Km, tổng mức đầu tư 2 tuyến đường nói trên là khoảng 2.300 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, giai đoạn 2019 - 2023. Hiện nay, công trình đang thi công, nếu kết nối thêm tuyến Hòn Đất đi Kiên Lương sẽ nâng lên mức chiều dài toàn tuyến là 69km, hoàn thành thông xe dự kiến đến 2024.

gần 1.500 tỷ đồng xây dựng đường ven biển hòn Đất - kiên lương
Tuyến đường ven biển kết nối đường 3/2 chạy ngang trung tâm khu đô thị Tây Bắc TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Hoàng Nghiệp.

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang (đại diện chủ đầu tư) khẳng định: “Khi tuyến đường giao thông ven biển được hoàn thành, thì đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch, rút ngắn thời gian từ Hà Tiên đi Rạch Giá và ngược lại.

Đồng thời, sẽ góp phần cho việc phòng chống thiên tai, bão lụt, biến đổi khí hậu, nước biển dâng cao, đảm bảo an ninh quốc phòng, vệ sinh môi trường, khai thác nuôi trồng thủy sản ven biển, nâng cao phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các huyện vùng sâu vùng xa.

Bên cạnh đó, giúp giảm tải lưu lượng xe cho tuyến QL80 kết nối song song với tuyến đường hành lang ven biển phía Nam kết nối giữa 3 nước Việt Nam, Campuchia và Thái Lan.

Hoàng Nghiệp