Xã hội

Gần 3 triệu người tiêm 2 mũi vaccine Covid-19: Hộ chiếu vaccine còn chờ gì?

03/09/2021, 14:56

Tới nay, công nghệ cấp hộ chiếu vaccine đã cơ bản được hoàn tất, chỉ còn chờ EU công nhận chữ ký số trong mã QR của Việt Nam...

Ngày 3/9, trao đổi với PV Báo Giao thông liên quan tới việc cấp hộ chiếu vaccine, ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết: Cơ bản công nghệ đã hoàn tất, đảm bảo phục vụ vận hành hệ thống cấp chứng nhận tiêm vaccine phòng Covid-19 điện tử.

img

Tới nay, gần 3 triệu người trên cả nước đã hoàn thành tiêm 2 mũi vaccine Covid-19

Theo đó, sau khi hoàn thành 2 mũi tiêm, người dân có thể tải ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc truy cập vào website chungnhanvacxin.vn, điền thông tin theo hướng dẫn đăng ký cấp chứng nhận tiêm vaccine Covid-19.

“Khi thông tin đã được hệ thống cấp chứng nhận vaccine Covid-19 xác nhận, người dân sẽ nhận về 1 mã QR ẩn chứa mã hoá chữ ký số của cơ quan phê duyệt cấp chứng chỉ để chống làm giả. Mã QR này cũng được xây dựng theo tiêu chuẩn của WHO và liên minh Châu Âu. Vấn đề chỉ cần chờ EU thừa nhận chữ ký số trên chứng nhận tiêm chủng này sẽ hoàn tất việc cấp hộ chiếu vaccine”, ông Tường cho hay.

Được biết, Bộ Y tế cũng đang trong quá trình hoàn thiện hướng dẫn cấp hộ chiếu vaccine phục vụ mục đích giao thương với quốc tế.

Riêng với việc cấp chứng nhận thông hành trong nước đối với người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, ông Tường cho biết: “Bộ Y tế đã giao cho Cục Y tế dự phòng xem xét thời điểm để áp dụng phù hợp”.

Thống kê tới hết ngày 2/9, cả nước đã tiêm được gần 20,6 triệu liều vaccine phòng Covid-19; trong đó có hơn 2,73 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi.

Theo ông Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, người đã được tiêm 1 mũi vaccine Covid-19 có cơ hội được bảo vệ từ 40-50%. Đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có nguy cơ mắc Covid-19 thấp hơn nhiều lần so với người chưa tiêm, nếu có mắc thì tải lượng virus cũng thấp hơn và tình trạng lâm sàng cũng nhẹ hơn, nguy cơ làm lây lan cho người khác cũng thấp hơn.

Trước thông tin các địa phương đang đẩy nhanh tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 cho người dân đã tiêm mũi 1 khi đã đến lịch tiêm chủng, ông Nga đề xuất: “Bộ Y tế sớm có hướng dẫn với nhóm đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, trước khi đạt tiêm chủng toàn dân. Theo đó, người đã tiêm đủ mũi vaccine và áp dụng 5K có thể đi làm, buôn bán hay học tập trở lại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.