Thời sự Quốc tế

Gần 300 nhân viên kiểm phiếu và cảnh sát Indonesia chết vì bầu cử

29/04/2019, 07:28

Cuộc kiểm phiếu kéo dài và nhiều áp lực khiến hàng trăm cảnh sát và nhân viên kiểm phiếu thiệt mạng trong những ngày qua.

img
Nhân viên tại các khu vực bỏ phiếu ở Indonesia phải vác các thùng phiếu băng qua sông, suối

Số nhân viên phục vụ bầu cử và cảnh sát đã chết vì mệt mỏi và các nguyên nhân khác trong và sau cuộc tổng tuyển cử vào tuần trước tại Indonesia đã tăng lên tới 276 người.

Con số thiệt mạng này đã tăng gấp đôi so với con số được báo cáo vài ngày trước đó, theo một quan chức thuộc ủy ban bầu cử của Indonesia.

Ông Viryan Aziz, người đứng đầu Ủy ban Tổng tuyển cử Indonesia, cho biết ít nhất 225 nhân viên tại các khu vực bỏ phiếu, chủ yếu là tình nguyện viên trên 40 tuổi, cùng với ít nhất 33 nhân viên giám sát bầu cử đã thiệt mạng trong những ngày qua.

img
Nhân viên bầu cử Indonesia kiệt sức vì kiểm phiếu

Theo ông Viryan, hầu hết là các trường hợp liên quan đến tình trạng mệt mỏi kéo dài do khối lượng công việc trước, trong và sau cuộc bầu cử ngày 17/4.

Ngoài ra, ít nhất 18 cảnh sát cũng thiệt mạng do kiệt sức và gặp tai nạn. Trong đó, mệt mỏi là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn này.

Cuộc bầu cử năm nay tại Indonesia tiến hành bỏ phiếu bầu đồng thời tổng thống, cơ quan lập pháp tại Hạ viện, các hội đồng lập pháp cấp tỉnh/thành phố và hội đồng đại diện khu vực. Do đó, các công tác từ chuẩn bị bầu cử cho tới kiểm phiếu khó khăn hơn nhiều so với các cuộc bầu cử trước đó.

Hơn 150 triệu người trong số 267 triệu dân số Indonesia đã bỏ phiếu bầu cử tại khoảng 810.000 trạm bỏ phiếu được thiết lập trên 17.000 hòn đảo thuộc quần đảo rộng lớn của đất nước. Đây được gọi là cuộc tổng tuyển cử phức tạp nhất thế giới.

Các điều kiện địa lý của Indonesia đã buộc cảnh sát và nhân viên các trạm bỏ phiếu phải di chuyển các thùng phiếu bằng nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm cả ngựa và ca nô để băng qua rừng rậm hay sông.

Nhiều người, bao gồm các nhà quan sát chính trị và ủy viên bầu cử, đã kêu gọi chính phủ và Quốc hội Indonesia sửa đổi luật bầu cử, tách các cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp, để ngăn chặn tình trạng này xảy ra trong tương lai.

Hiện, việc kiểm phiếu mới thực hiện được 1/3 chặng đường. Kết quả bầu cử sẽ được công bố vào ngày 22/5 tới đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.