Hạ tầng

Gần 300 tỷ đồng xây dựng bến xe khách trung tâm TP Thanh Hóa

10/03/2023, 18:45

Bến xe khách trung tâm TP Thanh Hóa sẽ được xây dựng trên diện tích 9,9ha nằm sát các trục đường giao thông quan trọng của địa phương này.

Hiện trên địa bàn TP Thanh Hóa có 3 bến xe: Bến xe phía Bắc, bến xe phía Nam và bến xe phía Tây. Trong đó, 2 bến xe phía Bắc và phía Nam phục vụ vận chuyển hành khách tuyến đường dài. Còn lại bến xe phía Tây phục vụ nhu cầu đi lại của người dân lên các huyện miền núi Thanh Hóa.

img

Phía Bắc bến xe khách trung tâm giáp QL45 và khu dân cư, phía Nam giáp Đại lộ Đông Tây

Theo Sở GTVT Thanh Hóa, bến xe khách phía Tây (thuộc phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) hiện nay đang khai thác tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh và liên tỉnh, trong đó: vận tải hành khách liên tỉnh khoảng 45 chuyến/ngày, vận tải hành khách nội tỉnh khoảng 74 chuyến/ngày với tổng hành khách khoảng 1.420 người/ngày.

Về cơ bản, bến xe khách phía Tây TP Thanh Hóa đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, nhất là từ TP Thanh Hóa đi các huyện miền núi phía Tây của tỉnh và ngược lại, là điểm trung chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh với các tuyến xe buýt số 02, 04, 10, 16 có tần suất khoảng 220 chuyến/ngày.

img

Diện tích đồng lúa là khu vực sẽ xây dựng bến xe trung tâm TP Thanh Hóa

Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, ở bến xe phía Tây TP Thanh Hóa hiện nay có một số hạng mục như nhà làm việc, phòng chờ hành khách, phòng y tế được xây dựng tạm đã xuống cấp. Nếu đầu tư kiên cố các hạng mục trên chỉ sử dụng trong thời gian ngắn khi bến xe khách phía Tây mới đi vào hoạt động thì hiệu quả đầu tư không cao.

Mặt khác, bến xe nằm trong khu vực trung tâm TP Thanh Hóa, đông dân cư nên gây khó khăn cho công tác phân luồng, tổ chức giao thông vào các giờ cao điểm, ngày nghỉ cuối tuần.

Hạ tầng giao thông xung quanh bến mặc dù đã được cải tạo, nâng cấp, tuy nhiên vào những dịp ngày nghỉ lễ, Tết do lượng phương tiện tập trung nhiều nên đã xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số tuyến đường dẫn vào khu vực bến xe, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT…

img

Mặt đường Đông Tây đi qua bến xe quy hoạch

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong và ngoài tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh trong thời gian tới phù hợp với sự phát triển hạ tầng giao thông, Sở GTVT Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan sớm triển khai thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng bến xe trung tâm ở phía Tây TP.

Bến xe phía Tây được quy hoạch là bến xe trung tâm TP Thanh Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương đầu tư xây dựng trên diện tích 9,9ha đất tại xã Đông Tân và Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa). Dự án xây dựng bến xe có tổng mức gần 300 tỷ đồng (theo quyết định chấp thuận đầu tư năm 2016).

Trong đó, khu bến xe khách 4,42ha, khu bến hàng hóa 1 ha, trạm cung cấp nhiên liệu 0,35ha, khu sửa chữa bảo dưỡng xe 0,4ha, khu dịch vụ thương mại tổng hợp 0,7ha và các công trình phụ trợ khác.

Bến xe này sau khi xây dựng có vị trí địa lý rất thuận lợi vì phía Bắc giáp QL45 và khu dân cư, phía Nam giáp Đại lộ Đông Tây. Tuy nhiên, đến nay bến xe đang trong quá trình lập quy hoạch, chưa được khởi công xây dựng.

Hiện UBND tỉnh Thanh Hóa đang giao các đơn vị liên quan sớm thực hiện việc xây dựng bến xe phù hợp với quy hoạch của TP Thanh Hóa sau khi huyện Đông Sơn sáp nhập về.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.