Quân sự

Gần 50.000 quân nhân Pháp khẩn thiết cảnh báo về nguy cơ nội chiến

11/05/2021, 16:04

Giới quân sự Pháp đồng loạt kêu gọi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cẩn trọng trước nguy cơ nội chiến.

img

Tổng thống Pháp mới cảnh báo nước này lại đứng trước mối nguy tấn công khủng bố sau vụ dùng dao đâm chết người tại Nice vào tháng 10/2020

Theo hãng tin Sputnik, gần 50 nghìn quân nhân Pháp tại ngũ vừa gửi thư ủng hộ thư thỉnh cầu của các cựu quân nhân Pháp được đệ trình lên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 4/2021.

Trong thư, 20 vị tướng lĩnh đã nghỉ hưu, hàng trăm sĩ quan cấp cao, hơn nghìn quân nhân khác cảnh báo ông Macron cần chú ý về thực trạng gia tăng bạo lực tại nước này.

Các cựu quân nhân hối thúc ông Macron và chính quyền hành động chống lại mối nguy từ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và những chủ nghĩa cuồng tín khác đang chia rẽ cộng đồng, kích động nội chiến trong nước Pháp.

Theo họ, vùng ngoại ô nước Pháp đang bị người Hồi giáo chiếm giữ và đưa ra yêu sách. Họ cũng ám chỉ sẽ can thiệp nếu chính quyền không siết chặt chính sách.

Thư ủng hộ mới nhất đã nhận được chữ ký của 45.000 quân nhân tại ngũ. Họ chỉ trích chính quyền ông Macron đã coi thường những cảnh báo đầy tâm huyết của các cựu quân nhân, đối xử với họ như những người nổi loạn.

Trong thư, các quân nhân tại ngũ cũng nhận thấy nguy cơ nội chiến bùng lên tại Pháp khi bạo lực đã xảy ra ở rất nhiều thành phố. Từ đây, họ có chung thông điệp kêu gọi người dân hành động vì đây là thời điểm quyết định sự tồn vong của đất nước.

Thực tế, từ cuối tháng 10/2020, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng ra cảnh báo, Pháp lại bị tấn công khủng bố sau một vụ dùng dao tấn công làm chết 3 người tại thành phố Nice.

Ông Macron khẳng định, nước Pháp sẽ không từ bỏ giá trị vì một vụ tấn công khủng bố do những kẻ theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Song, sau động thái của các cựu quân nhân, rất nhiều quan chức cấp cao Pháp như Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly và Thủ tướng Jean Castex lập tức lên án những tuyên bố trên và coi đây là hành vi can thiệp vào chính trị.

Chia sẻ trên tờ Le Parisien, ông Francois Lecointre, Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Pháp cho biết, 18 quân nhân được xác định danh tính, đã ký tên vào lá thư để ủng hộ đơn thỉnh cầu của các cựu quân nhân sẽ bị kỷ luật hoặc bị đuổi ra khỏi ngành.

Trong khi đó, bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp lại hoan nghênh thông điệp từ các cựu quân nhân và mời những người đã ký tên trong đơn thỉnh cầu gia nhập đảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.