Đường bộ

Gần 8 năm chưa xong 7km đường ở Hậu Giang

20/07/2022, 17:17

Hơn 7km QL61B được nâng cấp cải tạo gần 8 năm vẫn chưa hoàn thành, nhiều vị trí chưa được triển khai thi công.

Một dự án nâng cấp, mở rộng đường ở Hậu Giang gần 8 năm trôi qua vẫn chưa hoàn thành. Sự chậm trễ này ảnh hướng lớn đến cuộc sống và việc lưu thông của người dân.

Gần 8 năm chưa xong 7km đường

QL61B có tổng chiều dài khoảng 41km, trong đó, đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ có chiều dài hơn 7km. Đây là tuyến độc đạo dẫn vào trung tâm thị xã Long Mỹ, và còn là một trong những con đường huyết mạch của tỉnh, mang tính liên vùng.

img

Gần 8 năm, dự án cải tạo, nâng cấp QL61B với chiều dài hơn 7km vẫn chưa hoàn thành, ảnh hướng đến người dân. Ảnh Lê An

Việc nâng cấp, cải tạo QL61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ cải tạo, hoàn thiện QL61B theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ mà còn từng bước cải tạo tuyến quốc lộ trục ngang nối tuyến QL Quản Lộ - Phụng Hiệp và QL1.

Theo đó góp phần trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương và thúc đẩy liên kết vùng, khu vực.

Dự án Cải tạo, nâng cấp QL61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ được Bộ GTVT phê duyệt từ tháng 3/2014, quy mô đầu tư mở rộng đoạn tuyến với chiều dài hơn 7km, tổng mức đầu tư gần 340 tỷ đồng.

Dự án được khởi công vào năm 2015. Thế nhưng đến nay, tuyến đường ý nghĩa này vẫn còn dang dở, chưa hoàn thành.

Thực tế, PV Báo Giao thông ghi nhận, nhiều đoạn trên tuyến mới được đào xới, san lấp, cấp phối đá dăm. Một số vị trí chỉ vừa được tập kết vật liệu cát, đá, chưa tiến hành san lấp, nhiều chỗ còn dang dở, chưa được triển khai thi công.

“Tuyến đường này tôi thường xuyên đi lại. Đoạn tuyến này chỉ khoảng 7 cây số (km-PV) nhưng không biết vì lý do gì mà cũng đã nhiều năm vẫn chưa thấy làm xong.

Trước đây, lượng xe đi còn ít thì không đến nỗi. Khoảng 2 - 4 năm gần đây, lượng xe qua lại trên tuyến này rất đông. Đường vốn nhỏ hẹp, nay lại thêm thi công đào xới, cản trở giao thông, nhiều lúc còn gây ách tắc.

Đầu tuần rồi, tôi có chuyến công tác xuống đây, mất hơn 40 phút tôi mới thoát ra khỏi con đường này. Mong cơ quan Nhà nước sớm làm cho xong để chúng tôi đi lại dễ dàng và thuận tiện hơn”, anh Lâm Thanh Toàn (ngụ tỉnh Hậu Giang) bức xúc.

img

Một số vị trí tập kết đá không chăng dây, cũng như lắp đặt đèn cảnh báo về đêm, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông, nhất là xe mô tô. Ảnh Lê An

Điều đáng nói, tại những vị trí tập kết đá, không được bố trí cọc tiêu, chăng dây và lắp đặt đèn tín hiệu cảnh báo gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ không an toàn cho người tham gia giao thông.

Nhất là xe máy khi lưu thông về đêm. Bởi trên tuyến đường này không có hệ thống đèn chiếu sáng.

Thời gian kéo dài nhưng tiến độ không chậm

Theo tìm hiểu, dự án cải tạo, nâng cấp QL61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ có 2 gói thầu, đó là gói thầu xây lắp XL01 có lý trình km0+000 - km4+400, khởi công ngày 6/5/2015; gói thầu xây lắp XL02 có lý trình từ Km4+400 - Km7+750, khởi công ngày 30/8/2014.

Theo hợp đồng, cả 2 gói thầu này sẽ được thi công trong 18 tháng. Nhưng sau đó được gia hạn đến năm 2022.

Trao đổi cùng PV Báo Giao thông, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang khẳng định, về bản chất, dự án này không chậm tiến độ.

img

Một số vị trí vẫn chưa được triển khai thi công. Ảnh Lê An

Ông Tân lý giải, năm 2014 dự án được khởi công và tiến hành công GPMB. Tuy nhiên, phải đến năm 2018, dự án mới được bố trí vốn với số tiền khoảng 110 tỷ đồng. Từ năm 2018 đến nay, dự án không được bố trí thêm vốn nên buộc phải tạm dừng.

“Đến năm 2021, chúng tôi mới xin Bộ GTVT xem xét bố trí vốn để khởi động lại dự án và điều chỉnh lại thời gian thực hiện dự án. Sau khi nhận được vốn, chúng tôi đã tiến hành ngay việc thực hiện dự án.

Đến nay, sản lượng thi công các gói thầu đạt 84,20%, đáp ứng tiến độ đề ra. Cụ thể đã hoàn thiện xong nút giao Vĩnh Tường, thi công hoàn thành 5,58/7,75km, đạt 72% chiều dài toàn tuyến, các hạng mục còn lại của công trình đang được đẩy nhanh tiến độ thi công”, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang thông tin.

Về công tác GPMB, ông Tân cho biết, hiện đã ban giao cho đơn vị thi công 98% mặt bằng toàn tuyến, còn vướng 12 hộ dân. Dự kiến trong tháng 8/2022 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công.

img

Mất hết 40 phút mới lưu thông qua được tuyến đường chỉ hơn 7km. Ảnh Lê An

“Đường đang khai thác, nên không thể nào đổ ra làm hết đường mà cần phải phân làn để vừa thực hiện thi công, vừa đảm bảo lưu thông cho bà con. Những chỗ nào không vướng mặt bằng, tôi chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực tập trung thi công.

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị thực hiện công tác GPMB, trong thời gian sớm nhất, không để công tác GPMB ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Đồng thời, theo dõi sát tiến độ thi công, thường xuyên đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai, đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối năm 2022 theo dự án được duyệt”, ông Tân nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.