Xã hội

Gần 8.000 lít dầu trên con tàu đắm ở Quảng Ngãi đã được xử lý ra sao?

03/02/2023, 18:25

Công tác tiếp cận, hút toàn bộ số dầu trên con tàu Hoàng Gia 46 bị đắm ở Quảng Ngãi đã hoàn thành và không để xảy ra sự cố tràn dầu.

Sau nhiều nỗ lực, đến chiều ngày 3/2, công tác tiếp cận, hút toàn bộ số dầu trên tàu Hoàng Gia 46 của Công ty TNHH Vận tải biển Hoàng Gia bị sóng đánh gần như gãy đôi và mắc cạn trên vùng biển Sa Huỳnh thuộc phường Phổ Thạnh, TX Đức Phổ của tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn tất và không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

img

Tàu Quang Thọ 18 tiếp cận con tàu đắm để hút gần 8.000 lít dầu bên trong nhằm tránh sự cố tràn dầu.

Theo đó, các đơn vị có liên quan đã tranh thủ biển êm đã tiếp cận và đưa hệ thống đường ống vào bên trong bồn chưa để hút toàn bộ số dầu trên lên bờ an toàn.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, từ sáng 3/2 đến chiều cùng ngày, thời tiết thuận lợi trở lại, các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị chủ tàu triển khai nhiều biện pháp đồng bộ khâu bơm hút dầu, phòng ngừa sự cố rò rỉ dầu trong quá trình bơm hút.

Theo đó, trước khi đưa hệ thống bơm hút dầu từ tàu Quang Thọ 18 tiếp cận tàu Hoàng Gia 46, Công ty Trục - Xây dựng Quang Thọ, đơn vị được công ty TNHH Vận tải biển Hoàng Gia thuê thực hiện việc bơm hút dầu đã đưa đội thợ lặn và lực lượng có chuyên môn vào kiểm tra, đánh giá tất cả các khâu an toàn, nhất là vị trí két chứa dầu của tàu Hoàng Gia để tiến hành bơm hút dầu ra khỏi tàu.

Phó giám đốc Công ty Trục vớt - Xây dựng Quang Thọ, TP.Đà Nẵng Nguyễn Văn Vinh cho biết, do khu vực này gần bờ và có sóng nên việc tiếp cận tàu gặp nạn khó khăn. Để đưa tàu hút đến nơi, đơn vị đã cho tàu tiếp cận từ phía sau tàu Hoàng Gia 46 và kẹp vào mạn. Sau đó dùng máy để hút, đưa toàn bộ lượng dầu ra khỏi tàu Hoàng Gia 46 để đưa về tàu Quang Thọ 18.

img

Biển êm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tiếp cận tàu Hoàng Gia 46 gặp nạn.

Thuyền phó tàu Hoàng Gia 46 Phùng Văn Hào cho biết, toàn bộ số dầu đã hút lên an toàn, không ảnh hưởng đến môi trường. Các bên đang làm việc, đang xử lý các việc tiếp theo, nhất là đánh giá thiệt hại và triển khai tiếp các bước để xử lý thân tàu cùng hơn 2.700 tấn gạo trên tàu.

Trước đó, vào ngày 26/1 tàu Hoàng Gia 46 trong lúc di chuyển từ Nam ra Bắc thì bị sóng đánh va vào đá ngầm ở vùng biển Sa Huỳnh dẫn đến thủng đáy. Vài ngày sau tàu bị sóng đánh gãy thân.

>>> Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận vào ngày 3/2:

img

Thợ lặn và công nhân lành nghề được huy động để tiếp cận tàu Hoàng Gia 46.

img

Ống hút được đưa vào phục vụ công tác bơm hút số dần trên tàu Hoàng Gia 46.

img

Thợ lặn và công nhân bàn bạc phương án hút dầu từ tàu Hoàng Gia 46 sang tàu Quang Thọ 18.

img

Đường ống được kết nối trực tiếp từ tàu Quang Thọ 18 sang tàu Hoàng Gia 46 để bơm, hút toàn bọ gần 8.000 lít dầu.

img

Hầm chứa dầu của tàu Hoàng Gia 46 được mở nắp sau khi các phương án bơm hút được tính toán cẩn thận.

img

Nước biển tràn vào bên trong tàu Hoàng Gia 46.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.