Thế giới

Gần 90% người dân Đông Ukraine ủng hộ ly khai

12/05/2014, 11:02

Cuối ngày 11/5, các nhà tổ chức trưng cầu dân ý tại khu vực đông Ukraine công bố kết quả chiến thắng với 90% người dân ủng hộ nền độc lập của Cộng hòa nhân dân Donetsk.

Cuối ngày 11/5, các nhà tổ chức trưng cầu dân ý tại khu vực đông Ukraine công bố kết quả chiến thắng với 90% người dân ủng hộ độc lập của Cộng hòa nhân dân Donetsk.

Các thành viên Ủy ban bầu cử địa phương kiểm phiếu vào cuối ngày bầu cử 11/5
Các thành viên Ủy ban bầu cử địa phương kiểm phiếu vào cuối ngày bầu cử 11/5

Ông Roman Lyagin, người đứng đầu Ủy ban bầu cử của Donetsk tuyên bố kết quả “89% người dân ủng hộ” độc lập. Ngay trước khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, 1 thủ lĩnh biểu tình cho biết khu vực Đông Ukraine sẽ thành lập cơ quan nhà nước và quân đội riêng ngay sau cuộc trưng cầu dân ý kết thúc, chính thức chia cách với Ukraine, bắt đầu từ việc tiếp quản các tòa nhà nhà nước tại hàng chục thị trấn đông Ukraine. Một thủ lĩnh khác cho biết cuộc trưng cầu dân ý này chỉ đơn giản chỉ ra rằng người dân Đông Ukraine muốn tự quyết định số phận của mình.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 11/5 đã được thực hiện đúng kế hoạch bất chấp lời kêu gọi tạm hoãn của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bên cạnh niềm hân hoan chiến thắng của người dân Đông Nam Ukraine, Liên minh Châu Âu tuyên bố không công nhận tính hợp pháp của cuộc trưng cầu dân ý này và chuẩn bị áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt khác lên Nga.

Trang Trần (Theo Reuters)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.