Chất lượng sống

Gấu Nhân Ái sẽ vượt 1600km về nhà mới ở vườn quốc gia Ba Vì

29/07/2014, 18:16

Nhân tháng Vu lan, một chủ nuôi gấu ở Đắc Lắc đã phóng sinh cá thể gấu nuôi 15 năm. Dự kiến, chú gấu sẽ vượt qua 1.600 km về nhà mới tại vườn quốc gia Ba Vì vào 1/8 tới.

Nhân tháng Vu lan, một chủ nuôi gấu ở Đắc Lắc đã phóng sinh cá thể gấu nuôi nhốt 15 năm về với sự tự do và những bạn gấu khác trong suốt quãng đường còn lại.

Cá thể gấu nuôi được ông Phan Thanh Đại ở Tp. Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc mua về từ năm 1999 khi còn là gấu con với cân nặng chỉ khoảng 5kg, đến nay, gấu đã nặng 150 kg. Khi biết nhà nước có chủ trương khuyến khích các cá nhân giao nộp gấu, ông Đại đã làm đơn gửi tới cơ quan Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk để tìm một trung tâm cứu hộ có điều kiện tiếp nhận tốt nhất, đồng thời cam kết không yêu cầu bất cứ khoản tiền nào.

Nhân tháng Vu Lan (tháng 7 âm lịch), theo truyền thống đạo Phật, ông bà Đại đã nhờ các nhà sư cầu và làm lễ giải thoát, phóng sinh chú gấu này về với sự tự do và những bạn gấu khác trong suốt quãng đời còn lại.

Gia đình ông Đại mời sư trụ trì làm lễ phóng sinh cho cá thể gấu đã gắn bó 15 năm với gia đình
Gia đình ông Đại mời sư trụ trì làm lễ phóng sinh cho cá thể gấu đã gắn bó 15 năm với gia đình

Tổ chức Động vật Châu Á đã tình nguyện hỗ trợ các cơ quan chức năng tiếp nhận cá thể gấu này. Cá thể gấu của gia đình ông Đại là gấu cái, to nặng, bị giam nhốt nhiều năm nên rất hung dữ và khó tiếp cận. Các bác sỹ và chuyên gia thú y đã phải tiến hành việc gây mê cho gấu để tiếp cận và vận chuyển gấu an toàn. Theo dự tính, cá thể gấu sẽ về đến vườn Quốc gia Tam Đảo, nơi có 112 cá thể gấu đang được nuôi dưỡng và chăm sóc trong các khu bán hoang dã vào sáng 1/8/2014 sau một hành trình dài khoảng 1600km.

Tổ chức Động vật Châu Á cũng liên lạc và mời vợ chồng ca sỹ Thu Minh đặt tên cho gấu (ca sỹ Thu Minh và doanh nhân Otto vừa mới lên thăm Trung tâm vào đầu tháng 7/2014, và mong muốn giúp đỡ công tác cứu hộ bảo tồn gấu hoang dã). Thu Minh đã lựa chọn một cái tên đầy ý nghĩa là Nhân Ái để đặt cho cô gấu này.

Ca sỹ Thu Minh đã đặt tên cho gấu là Nhân Ái
Ca sỹ Thu Minh đã đặt tên cho gấu là Nhân Ái

Theo TS. Tuấn Bendixsen - Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam, đây là lần thứ hai mà người dân dưới sự vận động của các cơ quan chức năng đã giao nộp lại gấu cho Nhà nước.

Hải Quỳnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.